Hot line: 0856.656.656

Bạn có biết kỹ thuật chăm sóc hoa lan bị vàng lá?

Một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở cây lan mà người trồng nên biết là hoa lan bị vàng lá. Vậy cần có kỹ thuật như thế nào để có thể chữa khỏi căn bệnh này cho cây?

Có thể nói rằng lan là một trong những loài cây có hoa đẹp nhất và có lẽ vì thế mà nó cũng được mệnh danh là một trong những loài khó chăm sóc nhất. Ngay cả khi bạn chăm sóc vô cùng cẩn thận thì cây cũng vẫn có khả năng mắc một số bệnh ví dụ như hoa lan bị vàng lá. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ những nguyên nhân phổ biến dẫn đến căn bệnh này và cách khắc phục phù hợp. 

1. Do thiếu chất dinh dưỡng

Đây một trong những nguyên nhân phổ biến với những người mới chơi lan. Với từng loại chất dinh dưỡng, cây lan bị vàng lá sẽ có những biểu hiện khác nhau. Ví dụ như thiếu magie thì mép lá mất dần màu xanh và lá dễ rụng. Nếu bạn không phát hiện sớm thì cây có thể bị hoại tử. 

Biện pháp: Sau khi phát hiện được nguyên nhân cây thiếu chất gì bạn sẽ bổ sung cho cây. Tuy nhiên, lưu ý rằng hãy bổ sung cho cây một lượng vừa phải và từ từ nếu không cây sẽ gặp phải tình trạng sốc thuốc do được cung cấp quá nhiều cùng một lúc. 

2. Do thừa chất dinh dưỡng

Đây cũng là tình trạng nhiều người gặp phải do suy nghĩ sai lầm khi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thì cây sẽ phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn. Biểu hiện của nguyên nhân này thường xuất hiện ngay sau 1 đến 2 ngày bạn bón phân cho cây. 

Biện pháp: Bạn đưa cây nghiêng xuống và dùng nước sạch dội nhẹ từ trên xuống dưới để giảm lượng phân bón bám dính trên cây. Sau đó bạn tưới B12 với tỷ lệ 1cc/ 1 lít nước để giải độc cho cây. 

Hoa lan bị vàng lá

Hoa lan bị vàng lá

3. Do tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp

Trên thực tế, hoa lan cần được cung cấp ánh sáng đầy đủ nhưng không quá gắt để cho lan có thể phát triển được tốt nhất. Nếu bạn cho cây tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh thì hiện tượng cây phong lan bị vàng lá cũng dễ xảy ra.

Biện pháp: Nếu trong tự nhiên, lan thường sống dưới những tán cây thì ở nhà bạn cũng có thể tạo một giàn lưới để tránh việc cây phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng. Bạn không nên để lan hoàn toàn vào bóng râm. Hãy lưu ý rằng, lan vẫn cần ánh sáng nhưng hãy đặt ở nơi có không khí thoáng để điều hòa và phát triển. 

4. Do bị úng nước

Những biểu hiện rõ ràng nhất cho nguyên nhân này chính là lá lan bị nhăn nheo, vàng úa. Nếu bạn kiểm tra rễ thì sẽ thấy rễ bị mềm và bị ngả nâu, thậm chí là thối rễ. Rất nhiều người mới chơi lan mắc phải tình trạng này. Nếu không phát hiện kịp thời, bộ rễ có thể chết và toàn bộ cây sẽ bị vứt bỏ vì không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Biện pháp: Bạn nên cắt bỏ những lá bị vàng, thối để tránh ảnh hưởng đến cây. Sau đó, bạn cũng cần phải thay chậu mới cho cây để rễ có thể được vệ sinh thông thoáng nhất. 

Cây lan bị vàng lá

Cây lan bị vàng lá

5. Do thay đổi môi trường sống đột ngột

Nhiều người thắc mắc tại sao lan bị vàng lá ngay khi mới mua về. Không riêng hoa lan, nhiều loại cây cũng sẽ bị sốc khi bị thay đổi môi trường sống đột ngột. Nhiều cây hoa lan bị vàng lá hoặc trong trường hợp tệ hơn cây sẽ bị héo lá và úa lá. 

Biện pháp: Nếu bạn mới mua lan đã gặp phải tình trạng vàng lá thì cũng đừng nên quá lo lắng, bạn chỉ cần đặt chậu cây ở một nơi có mái lưới che, thoáng đãng để cây thích nghi dần dần với môi trường của bạn. Bạn lấy B12 pha tỷ lệ 1cc/ 1l nước và tưới cho cây ngày 3 lần.

Trên đây là 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh hoa lan bị vàng lá và cách khắc phục trong từng trường hợp. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn trồng cây thành công và có những chậu lan khỏe đẹp!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.