Hot line: 0856.656.656

Nguyên nhân bệnh vàng lá trên cây mai và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh cây
05/02/2021

Có thể nói rằng bệnh vàng lá trên cây mai là một căn bệnh phổ biến trên loại cây này nhưng cũng khiến không ít người trồng gặp khó khăn trong quá trình chăm sóc. 

Mai là một trong những loại cây được người Việt Nam ưa chuộng nên khá nhiều người lựa chọn cây này để trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc cây không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ vì cây mai có thể mắc khá nhiều loại bệnh. Một trong những bệnh phổ biến nhất là bệnh vàng lá trên cây mai. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này và đưa ra cách chữa trị phù hợp nhất nhé. 

1. Do thiếu hụt dinh dưỡng

Hiện tượng: Bệnh vàng lá khiến những là non già sớm, dần dần rụng xuống và lá có xu hướng mỏng dần. 

Biện pháp: Bạn có thể bổ sung cho cây những loại phân hữu cơ hoặc các loại phân bón với nồng độ thấp. Lưu ý không nên sử dụng phân bón nồng độ cao vì cây cần được thích nghi dần dần. 

2. Do thừa chất dinh dưỡng

Hiện tượng: Dấu hiệu của bệnh cây mai này thường xuất hiện vào dịp Tết. Đó là thời điểm người trồng có xu hướng phun quá nhiều thuốc với mục đích giúp cho hoa tươi lâu. Tuy nhiên, ngay sau thời gian đó lá cây mai sẽ bị vàng và héo do cây bị ngộ độc quá nhiều hóa chất.

Biện pháp: Nếu cây mai của bạn gặp phải trường hợp này, bạn chỉ cần tưới nước ngập chậu cây rồi xả nước đi. Làm như thế 1 hoặc 2 lần. Việc làm này có tác dụng làm giảm lượng hóa chất cây phải hấp thụ và giúp cây cân bằng.

Bệnh vàng lá trên cây mai
Bệnh vàng lá trên cây mai

3. Do thiếu nước

Hiện tượng: Nếu cây mai của bạn bị vàng lá vào mùa khô thì khả năng cao là do thiếu nước. Nếu thiếu nước nhẹ, cây sẽ bị héo lá còn nếu thiếu trầm trọng thì toàn bộ lá sẽ ngả vàng và rụng xuống.

Biện pháp: Trường hợp này rất dễ khắc phục, bạn chỉ cần tưới nước cho cây đầy đủ cho cây. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể bón thêm các loại phân để giữ ẩm cho cây. 

4. Do thừa nước

Hiện tượng: Trường hợp này bạn cần lưu ý cẩn thận vì thừa nước sẽ khiến cho toàn bộ lá cây ngả vàng. Nếu tình trạng này kéo dài thì cây mai của bạn sẽ chết.

Biện pháp: Để khắc phục tình trạng vàng lá cho cây, bạn có thể tìm cách giúp cho cây thoát nước và thông thoáng bằng cách khơi thông xung quanh. Với những cây trồng trong chậu, bạn thử tìm các vật nhọn chọc thủng lỗ ở đáy chậu, việc này sẽ giúp cây thoát nước tốt hơn và tránh được tình trạng úng nước.

Cây mai bị vàng lá cháy lá
Cây mai bị vàng lá cháy lá

5. Do côn trùng gây bệnh vàng lá trên cây mai

Hiện tượng: Khi thấy lá cây bị vàng và rụng xuống bất thường, bạn nên để ý dưới tán lá của cây xem có những loại côn trùng gây hại không? Một số loại côn trùng hay gặp trên cây mai là nhện đỏ, bọ trĩ, sâu ăn rễ.

Biện pháp: Nếu phát hiện ra có côn trùng hoặc sâu bọ gây hại bạn nên dọn sạch cỏ xung quanh vườn để ngăn chặn sự sinh sôi nảy nở của chúng. Tiếp đó, hãy sử dụng các loại thuốc phun sinh học định kỳ để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cây.

6. Do đất nhiễm phèn

Hiện tượng: Những lá mai vàng và có xu hướng nhỏ dần mặc dù bạn vẫn tưới nước và bón phân đầy đủ. Trong trường hợp này có thể là do đất trồng của bạn bị nhiễm phèn.

Biện pháp: Đối với trường hợp đất nhiễm phèn thì bạn có thể bón vôi khoảng 1 tháng trước khi trồng. Việc này giúp cải tạo đất tốt hơn và giúp cho cây phát triển tối ưu nhất.
 

7. Cây mai vàng bị mắc một số bệnh phổ biến

Bệnh nấm hồng: Có thể coi đây là bệnh cây mai vàng phổ biến nhất mà những người trồng hay gặp phải. Ban đầu cây sẽ xuất hiện những đốm nhỏ, sau đó những đốm này lan rộng ra và khiến cho lá cây bị vàng, rụng cành và bị chết khô.

Bệnh cháy lá: Những chiếc lá già của cây bị khô lại rồi dần dần khiến lá cháy khô nhiều mảng lớn. 

Bệnh thán thư: Vào những ngày thời tiết khô hanh, lá cây mai của bạn sẽ bị khô và xuất hiện những vết thủng nhỏ. Bệnh này có xu hướng lây lan rất nhanh khi thời tiết mưa ẩm kéo dài. 

Bệnh đốm lá: Bệnh này bạn cần phải để ý kỹ vì ban đầu lá cây chỉ xuất hiện những chấm li ti rất nhỏ nhưng sau đó nó sẽ lan ra cả lá với tốc độ nhanh chóng. Sau đó khi cây đã bị bệnh nặng hơn thì bộ lá sẽ chuyển vàng và phần bìa lá sẽ bị cháy quăn queo. 

Biện pháp: Tốt hơn cả là bạn nên cắt bỏ những lá bị vàng để tránh làm ảnh hưởng đến cây. Tiếp đó, hãy dọn dẹp khu vườn gọn gàng, quang đãng để tránh gia tăng các loại mầm bệnh nấm mốc cho cây. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh cây mai như Anvil, Ridomil gold để diệt trừ nấm. Nếu có điều kiện thì bạn có thể bón phân đầy đủ cho cây. 

Cây mai bị đốm lá
Cây mai bị đốm lá

Như vậy chúng tôi đã vừa chia sẻ cho bạn một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh vàng lá trên cây mai. Hy vọng rằng sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và biện pháp chữa trị phù hợp gia đình bạn sẽ có được cây mai ngày tết thật ưng ý để đón Xuân nhé. Chúc các bạn trồng mai thành công!
 

Bài viết liên quan

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021
Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất.