Hot line: 0856.656.656

Bạn có biết tại sao cây ngọc bích bị rụng lá và cách chữa trị cho cây?

Bệnh cây
03/04/2021

Một trong những bệnh mà cây ngọc bích dễ mắc phải là bệnh vàng lá, rụng lá. Vậy bạn có biết tại sao cây ngọc bích bị rụng lá? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị cùng chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé. 

Mặc dù được tiếng là loại cây dễ chăm sóc nhưng cây cũng có thể mắc phải một số bệnh nhất định nếu bạn không chăm sóc cây cẩn thận. Một trong những bệnh phổ biến nhất cây mắc phải là bệnh rụng lá. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tại sao cây ngọc bích bị rụng lá, vàng lá và làm thế nào để chữa trị cho cây hiệu quả. 

1. Khái quát về cây ngọc bích

Trước tiên, bạn cần phải biết một số thông tin cơ bản về cây ngọc bích để có thể đưa ra những nhận định đúng nhất về bệnh cây và cách khắc phục cho cây. Cây ngọc bích hay còn gọi là cây sen đá Thạch Bích. Giống như các loại xương rồng hay sen đá, cây thuộc loại mọng nước và là cây không ưa nước và ưa sống ở nơi có nhiệt độ cao.

Cây chỉ cần đặt ở nơi có ánh sáng vừa đủ là có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Ngoài ra, cường độ ánh sáng cũng là nhân tố ảnh hưởng đến màu sắc đậm nhạt của lá cây. Lá cây ngọc bích thông thường có màu xanh, mọng nước, và viền là có màu đỏ. Đặc biệt khi bạn chăm sóc đúng cách thì cây ngọc bích nở hoa vô cùng bắt mắt nữa. 

Cây ngọc bích

Cây ngọc bích

2. Tại sao cây ngọc bích bị rụng lá

Mặc dù là cây mọng nước nhưng cây ngọc bích cũng có thể gặp phải tình trạng thiếu nước nếu người trồng không tưới nước trong thời gian dài và phơi nắng quá lâu. Hoặc nếu gia chủ trồng cây ngọc bích bonsai lại thường chăm sóc cây quá cẩn thận, tưới nước quá nhiều thì dĩ nhiên cây sẽ rơi vào tình trạng vàng lá, rụng lá. 

Đặc biệt trong khoảng thời tiết quá lạnh, người trồng tưới nước thường xuyên cho cây sẽ dễ dẫn đến tình trạng cây ngọc bích rụng lá. Cây thậm chí dễ bị thối rễ, úng rễ và dẫn đến chết cây. 

3. Cách chữa trị cho cây ngọc bích bị rụng lá

Một điều cần lưu ý trong cả hai trường hợp là các bạn nên ngay lập tức cắt bỏ những lá vàng hay bỏ đi những lá rụng để có thể đảm bảo được sự phát triển cho cây. 
Với trường hợp cây bị rụng lá do phơi nắng quá nhiều và thiếu nước thì bạn nên đưa cây vào bóng râm và cấp nước cho cây. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là tưới nước cho cây từ từ để tránh tình trạng cây bị cung cấp quá nhiều nước một lúc dẫn đến tình trạng thừa nước.  Sau đó, bạn vẫn nên đưa cây ra phơi nắng nhẹ trong khoảng 6-8h sáng. 

Cây ngọc bích bonsai

Cây ngọc bích bonsai

Còn trong trường hợp cây bị rụng lá do bị cung cấp quá nhiều nước thì bạn cần dừng hẳn việc tưới nước cho cây. Đồng thời bạn nên đưa cây ra phơi nắng nhiều hơn. 

Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn tại sao cây ngọc bích bị rụng lá và biện pháp khắc phục nhanh nhất tình trạng bệnh này của cây. Chắc chắn ai cũng mong muốn mình sẽ có những cây ngọc bích thật khỏe mạnh để có thể gặp được nhiều may mắn. Chúc các bạn trồng cây thành công và có nhiều tài lộc nhé!

Bài viết liên quan

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021
Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất.