Hot line: 0856.656.656

Bật mí những mẹo trồng hoa nhài trắng khỏe đẹp và ra nhiều hoa thơm

Bạn là người yêu thích hoa nhài trắng nhưng liệu bạn có biết cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào để cây luôn tươi khỏe quanh năm và tỏa hương thơm ngát quanh năm không?

Hoa nhài trắng được biết đến là một trong những loài hoa được yêu thích nhất của người Việt Nam vì cây không chỉ đẹp, tỏa hương thơm ngát mà còn có rất nhiều tác dụng hữu ích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc loại cây này thật hiệu quả để cây ra nhiều hoa thơm ngát. Vậy hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

I. Khái quát chung về hoa nhài trắng

Cây có nguồn gốc từ Ấn Độ và phía Nam Trung Quốc, thuộc loại cây bụi và có thể sinh trưởng tốt trong môi trường khí hậu Việt Nam. Cây có hoa màu trắng thuần khiết rất đặc trưng, mỗi cành chỉ có khoảng từ 3 đến 5 bông hoa ở đầu cành cây. Hoa có thể là hoa đơn cánh hoặc có nhiều lớp, phụ thuộc vào giống hoa bạn chọn. Ở nước ta, cây thường cho hoa vào khoảng tháng 6 đến tháng 10. 

Bên cạnh vẻ đẹp trong sáng thu hút rất nhiều người, hoa nhài cũng có rất nhiều tác dụng. Một trong những điểm nổi bật nhất mà người Việt yêu thích ở loại cây này là có thể phơi khô hoa làm thành một thức trà vừa thơm vừa chữa bệnh hiệu quả. Vậy hoa nhài khô có tác dụng gì và hoa nhài uống có tác dụng gì?  Thông thường, người Việt có thói quen phơi khô hoa nhài hoặc ủ hoa nhài thành trà. Trà hoa nhài có rất nhiều công dụng trong đó có những tác dụng nổi bật như giúp giải tỏa căng thẳng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Hoa nhài ta cánh kép

Hoa nhài ta cánh kép

II. Cách chăm sóc cây hoa nhài trắng

1. Điều kiện đất trồng

Để tạo được hỗn hợp đất tốt nhất cho cây thì bạn nên trộn đất tơi xốp với phân gà hoặc phân trùn quế. Lưu ý là bạn cần làm sạch đất, bỏ hết cát, sỏi trong đất trước khi trộn nhé. Sau đó bạn đem hỗn hợp trên đi phơi ải khoảng 20 ngày rồi trồng. 

2. Điều kiện ánh sáng

Theo kinh nghiệm của nhiều người trồng cây thì hoa nhài không phải là loại cây ưa nắng. Cho nên, môi trường lý tưởng nhất để cây phát triển là những nơi có mái che, nửa râm nửa nắng. Với môi trường này, cây vẫn có đủ lượng ánh sáng nhất định cho quá trình quang hợp. 

Nếu bạn trồng cây hoàn toàn ngoài trời, vào mùa hè, bạn cần đưa cây vào chỗ râm, có mái che. Vào thời điểm này, nắng nóng gay gắt có thể khiến cây cháy lá, và gây chết cây.

3. Chế độ tưới nước

Hoa nhài và đặc biệt là hoa nhài trắng là loại cây đòi hỏi độ ẩm khá cao. Vì thế bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây. Hãy đảm bảo bạn tưới nước cho cây mỗi ngày một lần. Tuy nhiên, đừng vì thế mà tưới quá nhiều vì có thể khiến cây bị ngập úng và thối rễ, khiến cây bị chết. 

Trong trường hợp bạn trồng cây trong nhà hoàn toàn thì bạn có thể giảm lượng nước cung cấp cho cây. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo độ ẩm cho cây vào khoảng 30-40%. 

Hoa nhài trắng

Hoa nhài trắng 

4. Chế độ bón phân

Bạn có thể dùng dạng phân bón hạt hoặc lỏng để bón cho cây định kỳ mỗi tháng một lần. Việc này sẽ giúp cho cây của bạn ra hoa đều đặn và nhiều hoa hơn. Nhưng lưu ý là chỉ nên bón một lượng nhỏ vừa đủ vì bón nhiều có thể khiến cây bị shock thuốc và chết cây. 

5. Lưu ý về việc cắt tỉa cho cây

Vì đây cũng là một loại cây cảnh nên việc cắt tỉa cho cây là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ đơn thuần là tạo được môi trường thông thoáng cho cây phát triển mà còn giúp cho cây có dáng đẹp hơn. 

Bạn nên thường xuyên quan sát và cắt bỏ những cành héo, cành có lá vàng để giúp cho cây không bị xâm nhập bởi các loại sâu bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ một lưu ý nhỏ là bạn không nên cắt tỉa cây khi cây đang có dấu hiệu ra hoa vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đơm hoa của cây. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chăm sóc cây hoa nhài trắng. Hy vọng những mẹo nhỏ trên có thể giúp đỡ các bạn trong quá trình trồng cây. Chúc các bạn có những chậu hoa nhài thật đẹp và thơm ngát quanh năm! 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.