Hot line: 0856.656.656

Cách chăm sóc cây ngọc lan trắng đúng cách để cây luôn khoẻ mạnh

Cây ngọc lan được biết đến là một trong những loại cây phổ biến tại các gia đình tại Việt Nam. Vậy liệu việc trồng và chăm sóc loại cây này có khó và đòi hỏi nhiều kỹ thuật không?

Trong những khu vườn truyền thống của gia đình Việt Nam thì cây ngọc lan trắng là loài hoa không thể thiếu vì đây là loại cây không chỉ đẹp, tỏa hương thơm ngát mà còn có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, không ai phải cũng biết cách trồng và chăm sóc loại cây này thật tốt để cây lúc nào cũng xanh tốt và tỏa hương thơm ngát. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

I. Khái quát chung về cây ngọc lan trắng

Cây ngọc lan hay còn được người Việt gọi với cái tên cây sứ ngọc lan. Thực tế, cây có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ở nước ta, cây có nhiều loại khác nhau trong đó có ngọc lan trắng và cây ngọc lan vàng là hai loại phổ biến nhất. 

Cây thuộc loại thân gỗ với chiều cao dao động từ 5m và có cây cao đến tận 20m. Ở Việt Nam, cây thường nở hoa vào tháng 3 cho đến tháng 8 với sắc hoa trắng thuần khiết. 

Ngoài ra, ý nghĩa cây ngọc lan cũng là một trong những lý do vì sao nhiều người chọn loại hoa này để trồng. Cây tượng trưng cho tâm hồn trong sáng thuần khiết, tấm lòng hiếu thảo của bậc làm con. 

Không chỉ vậy, cây còn có tác dụng hữu hiệu đối với sức khỏe con người như tăng cường tuần hoàn máu, hay được chiết xuất làm mỹ phẩm cho phái nữ. 

Cây ngọc lan trắng

Cây ngọc lan trắng

II. Cách chăm sóc cây ngọc lan trắng

1. Điều kiện đất

Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc liệu hoa ngọc lan trồng ở đâu là tốt nhất cho cây. Nhìn chung, cây có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiều điều kiện đất khác nhau. Tuy nhiên, để cây lớn lên khỏe mạnh nhất thì bạn nên trồng trộn hỗn hợp đất mùn cùng với phân hữu cơ để vừa có loại đất giàu dinh dưỡng lại vừa giúp cây thoát nước tốt nhất. 

2. Ánh sáng

Sẽ có nhiều băn khoăn về việc cây ngọc lan trồng trong nhà có ổn không. Để đảm bảo được ánh sáng cho cây thì bạn nên trồng cây trước hiên hoặc trong sân nhà có mái che để cây có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng lại không quá gắt. Việc đảm bảo được ánh sáng vừa đủ cho cây giúp cây có thể quang hợp tốt mà vẫn đảm bảo được độ ẩm. 

3. Chế độ bón phân

Như đã nói ở trên, cây ngọc lan không đòi hỏi đất trồng nhưng nếu bạn tạo được hỗn hợp đất tốt thì bạn không cần phải bón phân cho cây quá nhiều. Tuy nhiên, nếu đất của bạn không đủ dưỡng chất cho cây thì bạn có thể bổ sung thêm phân NPK cho cây, để tránh trường hợp cây bị vàng lá cũng như một số loại bệnh khác. 

Cây ngọc lan vàng

Cây ngọc lan vàng

4. Một số lưu ý khác

Bên cạnh những yếu tố chính trên thì bạn cũng nên lưu tâm đến việc cắt tỉa và làm cỏ cho cây thường xuyên để cây có được môi trường sống thoáng đãng, không bị xâm nhập bởi các loại sâu bệnh gây hại. 

Việc cắt tỉa thường xuyên cũng giúp cho những cây ngọc lan có tán và dáng đẹp hơn. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách  chăm sóc cây ngọc lan. Hy vọng những mẹo nhỏ trên có thể giúp quá trình trồng và chăm sóc cây của các bạn dễ dàng hơn. Chúc các bạn có những cây ngọc lan trắng đẹp và tỏa hương thơm ngát!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.