Hot line: 0856.656.656

Liệu bạn có biết mẹo đơn giản để chăm sóc hoa huệ luôn tươi

Tuy được nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết được cách chăm sóc hoa huệ như thế nào để có được những chậu hoa luôn tươi và tỏa hương thơm ngát. 

Có thể nói rằng hoa huệ là một trong những loài hoa trang trí nhà cửa phổ biến được nhiều người Việt yêu thích. Mặc dù được ưa chuộng là thế nhưng không phải ai cũng biết cách trồng và chăm sóc loại cây này đúng cách để có được chậu hoa tươi đẹp quanh năm. Nếu bạn có hứng thú trồng loại hoa này nhưng lại chưa biết nhiều thì hãy thử tham khảo những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

I. Khái quát chung về hoa huệ

Nếu nhìn qua thì chúng ta sẽ thấy hoa huệ có hình dáng giống của tỏi, nổi bật với những bông hoa trắng thuần khiết. Một đặc điểm khiến người ta nhớ đến loài hoa này là đặc tính nở hoa và tỏa hương vào ban đêm. Vào ban ngày, cây cũng tỏa hương nhưng không ngào ngạt như ban đêm, hay những ngày trời mưa ẩm.

Trên thị trường hoa hiện nay có hai loại hoa huệ phổ biến là huệ đơn và huệ kép. Ở Việt Nam, màu sắc phổ biến nhất vẫn là hoa huệ trắng. Đây được coi là loại hoa không thể thiếu trong việc cúng lễ truyền thống của người Việt. Ngoài ra, cũng có nhiều gia đình chọn hoa để trang trí trong nhà.

Hoa huệ tây

Hoa huệ tây 

II. Cách chăm sóc hoa huệ

1. Điều kiện đất trồng

Hoa có thể sống ở nhiều điều kiện đất khác nhau nhưng để tạo được hỗn hợp đất tốt nhất cho cây phát triển, bạn có thể trộn đất với phân bò hoặc than bùn, xơ dừa. Hỗ hợp này vừa đảm bảo được đất có đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển đồng thời vẫn có thể thoát nước tốt. 

Ngoài ra có một lưu ý nhỏ là bạn nên bón lót vôi rồi phơi ải khoảng 20 ngày trước khi trồng. Việc này đảm bảo đất trồng không có mầm bệnh và không làm hại đến quá trình sinh trưởng của cây sau này.

2. Điều kiện ánh sáng

Dù là hoa huệ tây trắng hay hoa huệ ta thì đều thuộc loại cây ưa nắng. Có lẽ vì thế mà cây thường cho hoa vào mùa hè nhiều hơn mùa đông. Vì vậy, dù trồng ở điều kiện thời tiết nào thì bạn cũng nên trồng cây ngoài trời để có đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp. 

Tuy nhiên, vào những ngày mùa hè quá oi nóng bạn cũng nên để cây vào khu vực có mái che để cây không bị cháy nắng. Nếu bị tiếp xúc với nắng gắt quá lâu, cây có thể sẽ bị ngắn lá và ít hoa. 

3. Chế độ tưới nước

Như đã nói ở trên thì hoa huệ là loại cây ưa nắng nên khả năng chịu nước của cây không tốt. Bạn nên tưới nước cho cây hai lần vào sáng sớm và chiều mát. Vào mùa mưa, bạn nên để ý nhiều hơn đến việc thoát nước cho cây để cây không gặp phải tình trạng ngập úng, thối rễ và chết cây. 

4. Chế độ bón phân

Ngoài việc tưới nước, bạn cũng cần để ý đến việc bón phân thường xuyên cho cây. Bạn nên bón phân NPK cho cây định kỳ một tháng một lần để cây có đủ chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển. 

Hoa huệ đỏ

Hoa huệ đỏ

5. Thu hoạch

Chắc hẳn đây là công đoạn được yêu thích nhất của những người trồng hoa huệ. Thông thường, sau 3 tháng trồng và chăm sóc, bạn có thể thu hoạch hoa được. 
Khi đã đến giai đoạn thu hoạch bạn cũng nên lưu ý đến một số điểm như chỉ nên thu hoạch hoa vào sáng sớm hay chiều muộn. Bạn nên dùng dao cắt sát củ để nước không đọng trong hoa. Việc để nước ứ đọng có thể khiến củ bị úng và thối. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chăm sóc cây hoa huệ. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp đỡ cho các bạn trong quá trình trồng cây. Chúc các bạn có những bông hoa huệ thật tươi đẹp và tỏa ngát hương nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.