Hot line: 0856.656.656

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021

Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Tại Việt Nam, tùng la hán là một trong những loại cây cảnh phong thủy tứ quý được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù khá thích hợp với khí hậu ở nước ta nhưng trong quá trình chăm sóc cây vẫn không thể tránh khỏi việc mắc một số bệnh phổ biến. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị của một số loại bệnh phổ biến dễ gặp ở cây tùng la hán. 

I. Bệnh nấm

1. Nguyên nhân

Bệnh thường xuất hiện khi cây phải sống trong điều kiện thiếu sáng và độ ẩm cao quá lâu. Điều kiện này khiến cho nấm bệnh dễ xuất hiện và lây lan nhanh. Trên mặt sau của lá cây xuất hiện những vết nấm màu trắng. Nếu không được chữa trị kịp thời, những vết nấm ấy sẽ lan ra nhanh chóng, khiến lá cây dày lên và thậm chí khiến cho độ xanh của lá giảm đi. Khi bệnh tình trở nên nặng hơn, cành cây còn trở nên teo tóp và cây có thể bị chết. 

2. Biện pháp chữa trị

Nhìn chung với những bệnh nấm, bạn nên mang cây ra phơi nắng. Sau đó, bạn pha nước: xà phòng với tỉ lệ 50:50, rồi dùng khăn lau sạch những vết nấm bám trên lá cây. Bạn lau cho đến khi hết sạch những vết nấm bám trên lá cây. 

Sau đó, bạn có thể bón thêm phân để giúp cho cây có thêm chất dinh dưỡng phát triển ra những lá non. Tuy nhiên, bạn nên cân đối lượng phân bón cho cây tùy vào kích thước là những cây lớn hay những cây tùng la hán mini

Tùng la hán lá dài

Tùng la hán lá dài

II. Bệnh rệp sáp

1. Biểu hiện

Nếu bạn thấy cây có dấu hiệu không phát triển dù vẫn chăm sóc cây cẩn thận thì bạn có thể kiểm tra ở những búp non của cây xem liệu có xuất hiện rệp hay không. Đặc biệt, loài rệp này này dễ phát triển vào mùa xuân, khi thời tiết ẩm và mưa nhiều.  

2. Biện pháp chữa trị 

Bạn chỉ cần phun thuốc diệt rệp vài ba lần là những con rệp sẽ ngừng sinh sản và chết, không còn gây hại được cho cây. Bạn cứ phun mỗi tuần một lần để đảm bảo rệp không thể phát triển cây. 


III. Bệnh rầy mềm và sâu vẽ bùa

1. Biểu hiện

Loại sâu bệnh này cũng tấn công khi cây tùng la hán ra những chồi non. Khi bị loại rầy này xâm hại, lá cây có dấu hiệu héo úa và cây khó có thể phát triển được nữa. Nếu không được chữa trị kịp thời thì cây sẽ bị yếu dần và chết. 

2. Cách chữa trị

Bạn có thể sử dụng dầu khoáng DC-Tronlec để phun cho cây. Với những người trồng cây cẩn thận muốn giữ cho cây tùng la hán đẹp thì bạn có thể phun trước khi cây ra lá non để phòng trừ loài sâu hại này tấn công. 

Cây tùng la hán bonsai

Cây tùng la hán bonsai

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số loại bệnh phổ biến ở cây tùng la hán. Hy vọng những mẹo nhỏ về cách chữa bệnh có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình chăm sóc cây. Chúc các bạn có những chậu cây tùng la hán khỏe mạnh để giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. 


 

Bài viết liên quan

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021
Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất. 

Bật mí cách chăm sóc cây hương thảo bị héo

Bệnh cây
06/05/2021
Trong quá trình trồng cây hương thảo, nhiều cây sẽ gặp phải tình trạng héo lá. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn nguyên nhân và cách chăm sóc cây hương thảo bị héo lá.