Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc tùng la hán đúng cách để cây khỏe mạnh

Tùng la hán là một trong những loại cây trồng phong thủy được nhiều người ưa chuộng. Nhưng liệu bạn có biết trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào sao cho đúng?

Nếu bạn là một người đam mê cây cảnh thì không thể không biết đến cây tùng la hán, một trong bộ tứ quý cây cảnh Việt Nam. Mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng biết kỹ thuật chăm sóc loại cây này đúng cách để cây có thể phát triển khỏe mạnh quanh năm. Hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ chăm cây của chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

I. Khái quát chung về cây tùng la hán

Tùng la hán có nguồn gốc từ Trung Quốc và trước khi thường chỉ xuất hiện ở những gia đình khá giả, quý tộc. Người xưa quan niệm, cây tùng la hán mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia chủ, đặc biệt là những người hợp mệnh.  

Bạn có biết cây tùng la hán hợp mệnh gì không? Theo phong thủy, tất cả các mệnh đều có thể trồng được cây này nhưng cây hợp với những người mệnh Thủy và mệnh Kim hơn cả. Cây hay được chọn để bày ở phòng khách hay bàn làm việc với hy vọng là sẽ có thể mang lại được nhiều tài lộc cho người trồng. 

II. Cách chăm sóc cây tùng la hán

1. Điều kiện đất trồng

Muốn cây phát triển tốt nhất thì bạn nên chọn những loại đất màu mỡ, hoặc bạn có thể chọn đất thông thường rồi trộn thêm phân chuồng. Bạn cũng cần chú ý thêm một lượng nhỏ phân chuồng hoặc sỏi để giúp đất có thể thoát nước tốt. Một lưu ý nữa là khi trồng bạn cần chọn những chậu có lỗ thoát nước để tránh trường hợp cây bị ngập úng nước. 

Cây tùng la hán bonsai

Cây tùng la hán bonsai

2. Điều kiện ánh sáng và nhiệt độ

Đây là loại cây ưa nắng nên thích hợp trồng ở những nơi nhiều nắng. Trên thực tế, bạn có thể trồng cây trong nhà nhưng vẫn nên thường xuyên mang cây ra phơi nắng để đảm bảo cây có đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp. 

Ngoài ra, so với nhiều loại cây phong thủy khác thì cây được đánh giá là ưa ở những nơi có nhiệt độ cao trong khoảng từ 20 đến 30 độ C. Hơn nữa, việc đưa cây ra không gian ngoài trời giúp cây tiếp xúc nhiều với gió trời, sẽ khiến cho lá cây dày dặn và cây tùng la hán đẹp hơn. 

3. Chế độ tưới nước

Sống ở môi trường ưa sáng nhưng cây cũng không cần tưới quá nhiều nước. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây một lần mỗi tuần. Lưu ý là không nên tưới quá nhiều nước khiến cây rơi vào tình trạng ngập úng và dẫn đến chết cây. Bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ để làm đất cây ẩm là được. 

4. Chế độ bón phân

Cây phát triển khá chậm nên bạn không cần phải bón phân cho cây quá nhiều. Bạn nên chia nhỏ lượng phân bón để cây có thể hấp thu dần dần và không bị shock thuốc do bị cung cấp quá nhiều. Với những cây tùng la hán thông thường, định kỳ khoảng 3 tháng bạn mới nên bón phân cho cây một lần. Còn đối với những cây tùng la hán mini hay bonsai thì bạn chỉ nên bón 6 tháng một lần. 

Cây tùng la hán mini

Cây tùng la hán mini

5. Phòng trị sâu bệnh

Bên cạnh việc chăm sóc những bước cơ bản thì bạn cũng nên để ý đến việc phòng tránh bệnh cho cây tùng la hán. Một số loại sâu bệnh dễ xâm hại cây bạn cần phải biết như đốm lá, rệp sáp hay nhện đỏ. Tùy từng loại bệnh, bạn cần có những loại thuốc đặc trị và những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chăm sóc cây tùng la hán. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp đỡ các bạn trong quá trình trồng cây. Chúc các bạn có những chậu tùng la hán thật khỏe mạnh và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.