Hot line: 0856.656.656

Cách trồng và chăm sóc cây sung cảnh ra khỏe mạnh và ra nhiều quả

Theo phong thủy của người Việt Nam, cây sung được trồng như một loại cây phong thủy để đem lại may mắn đến cho gia chủ nên việc chăm sóc loại cây này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của người trồng. 

Trong cuộc sống thường ngày của người Việt, sung không chỉ được biết đến như một nguyên liệu trong các bữa ăn mà cây sung còn được cho là một loại cây phong thủy với nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Với một loại cây phong thủy, chúng ta phải lưu ý đến việc chăm sóc cho cây thật cẩn thận để cây luôn khỏe mạnh và mang lại nhiều điềm may cho người trồng. Hãy cùng thử tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

I. Khái quát chung về cây sung 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có hai loại sung phổ biến nhất là sung ta và sung Mỹ. Tuy nhiên, sung ta vẫn được khá nhiều người ưa chuộng vì cây phù hợp với khí hậu và khả năng sinh trưởng tốt hơn so với sung Mỹ. Nhưng sung Mỹ lại có hình dáng độc đáo bắt mắt hơn cùng giá trị dinh dưỡng cao hơn sung ta. 

Còn theo ý nghĩa phong thủy, cây sung được xếp vào bộ Tam Đa được người dân Việt Nam yêu thích cây sung (Phúc)- cây Lộc vừng (Lộc)- cây Vạn Tuế (Thọ). Theo quan niệm dân gian, cây sung tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ trong nhà. Cây đặc biệt hợp với những người mệnh Mộc hoặc Hỏa, giúp cho gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc. 

Cây sung

Cây sung

II. Cách chăm sóc cây sung

1. Điều kiện đất trồng

Loại đất tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển là đất mùn vì loại đất này có khả năng giữ ẩm tốt cho cây. Nếu cần thiết để bổ sung chất sung chất dinh dưỡng cho cây, bạn có thể bón thêm một ít phân hữu cơ tan chậm. Tuy nhiên, nếu bạn trồng sung trong chậu thì bạn nên nhớ chọn những chậu cây có lỗ thoát nước để đảm bảo cây có thể thoát nước tốt. 

2. Điều kiện ánh sáng

Dù là cây sung ta hay cây sung Mỹ đều cần đến ánh sáng mặt trời để phát triển tốt nhất. Nhưng bạn không nên để cây tiếp xúc với ánh nắng gắt, nhất là vào mùa hè vì sẽ khiến tán lá bị mỏng, thiếu tính thẩm mỹ. Bạn có thể đặt cây ở trước nhà hoặc trong vườn nhà, có thể đặt dưới lưới che để cây tiếp xúc với ánh sáng vừa phải. 

3. Chế độ tưới nước

Cây sung là loại cây ưa ẩm nên một trong những điểm bạn cần lưu ý là luôn phải đảm bảo độ ẩm cho đất. Tùy theo điều kiện thời tiết và tình trạng cây mà bạn có thể điều chỉnh lượng nước sao cho phù hợp. Mỗi tuần bạn nên tưới nước cho cây khoảng 3 lần. Thường vào mùa hè với thời tiết nắng gắt , bạn cần tăng thêm lượng nước cho cây. Hãy luôn đảm bảo đất ở gốc cây không bị quá khô. 

4. Chế độ bón phân 

Một trong những ưu điểm của sung là cây không đòi hỏi việc phải bón quá nhiều phân cho cây. Để có một cây sung đẹp, bạn chỉ cần đảm bảo bón thúc cho cây 1 lần mỗi năm là đủ. 

5,. Cắt tỉa

Với những cây sung bonsai, người trồng không thể bỏ qua việc cắt tỉa cây và uốn thế cho cây. Nếu có nhiều thời gian để chăm sóc cây, bạn nên cắt bớt những cành cây bị khô, bị yếu hay thậm chí là những cành quá dài, ảnh hưởng đến thế cây. 

Cây sung dáng trực

Cây sung dáng trực

6. Mẹo nhỏ để cây sung sai quả vào dịp Tết

Nhiều gia đình quan niệm rằng việc cây sung ra nhiều quả vào dịp Tết sẽ giúp cho họ nhận được nhiều lộc tài, may mắn suốt cả năm. Nếu bạn cũng muốn có một cây sung như vậy để trưng tết thì có thể thử cách sau. Vào giai đoạn tháng 6 đến tháng 8 âm lịch, cây bắt đầu ra nhiều lá, bạn hãy dừng tưới nước khoảng 2 đến 3 tuần. Tiếp đó, bạn cắt hết lá trên cây và chờ cho đến khi cây ra lá mới. Lúc này, bạn mới bắt đầu tưới nước và bón phân để kích thích cho cây ra hoa và quả. 

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc cây sung có hoa không? Thực tế, cây sung có ra hoa và mọc thành từng chùm nhỏ. Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy được những bông hoa trắng của cây. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chăm sóc cây sung. Mong rằng những mẹo nhỏ trên có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình trồng cây. Chúc các bạn có những chậu sung thật sai quả và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống!

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.