Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách chăm sóc cây chanh dây xanh tốt và sai trĩu quả

Rất nhiều người trồng cây chanh dây không chỉ vì lợi ích kinh tế mà cây còn rất có lợi cho sức khỏe. Hãy thử tìm hiểu cách trồng cây chanh dây như thế nào để có thể thu hoạch nhiều quá nhất nhé!

Chanh dây là một loại cây mang lại lợi ích kinh tế rất cao, được nhiều người dân ưa trồng để tăng gia sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc cây chanh dây đúng để cây có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, đồng thời cho những vụ mùa bội thu. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những mẹo nhỏ nhưng cần biết trong quá trình trồng loại cây này nhé!

I. Khái quát chung về cây chanh dây

Cây chanh dây hay còn gọi là cây chanh leo. Ở Việt Nam, cây có thể phát triển ở mọi nơi nhưng được trồng phổ biến ở các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đăk Nông. Cây rất được ưa chuộng nên mang được giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân canh tác.  

Tuy nhiên, việc trồng loại cây này lại không hề dễ dàng. Theo các chuyên gia, người dân cần phải chọn cây chanh dây giống thật cẩn thận để đảm bảo cho quá trình sinh trưởng của cây sau này. Bạn nên chọn cây giống có chiều cao khoảng 10 đến 12cm, lá tươi tốt. Tốt hơn hết, bạn nên mua cây giống ở những vườn ươm uy tín để đảm bảo được chất lượng của cây. 

Cây chanh dây giống

Cây chanh dây giống

II. Cách chăm sóc cây chanh dây

1. Điều kiện đất trồng

Cây ưa những vùng địa hình có chiều cao trung bình từ 1000 đến 2000m so với mực nước biển. Đất nên có độ mùn khoảng 2% và độ pH khoảng 6. 
Bạn nên chuẩn bị đất kỹ càng 1 tháng trước khi bắt tay vào trồng cây. Bạn có thể sử dụng phân chuồng và vôi bột để bón lót cho đất trồng cây. Hỗn hợp này giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây đồng thời giúp cho cây không bị ảnh hưởng bởi những loại nấm bệnh.

2. Điều kiện ánh sáng

Cây chanh leo thuộc loại cây ưa ánh sáng nhẹ nhàng, đồng thời nhiệt độ lý tưởng cho cây phát triển khoảng 20 đến 25 độ C. Do đó, những tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên là mảnh đất vàng để trồng loại cây này vì vừa có điều kiện đất đai lại khí hậu thuận lợi. 

3. Chế độ tưới nước

Cây chanh leo ưa ẩm nên bạn cũng cần thường xuyên tưới nước cho cây. Trung bình cứ hai ngày bạn nên tưới nước cho cây một lần. Vào những ngày khô hanh thì bạn cần phải bổ sung nước cho cây nhiều hơn.

4. Chế độ bón phân

Bên cạnh tưới nước đầy đủ, bạn cũng cần phải thường xuyên bón thêm phân cho cây sau mỗi vụ thu hoạch để cây có đủ dưỡng chất phát triển trong các vụ mùa sau. Chắc nhiều bạn thắc mắc cây chanh dây sống bao lâu? Trên thực tế, cây chanh dây có thể có tuổi thọ đến tận 15 năm nếu bạn chăm sóc tốt. 

Cây chanh leo ngọt

Cây chanh leo ngọt

5. Lưu ý

Bên cạnh những điều trên bạn cũng cần phải chú ý tới việc cắt tỉa cây sao cho môi trường sống của cây thoáng đáng, tránh khỏi các loại sâu bệnh. Hơn nữa, việc cắt tỉa cũng giúp cây có nhiều nụ và cho thu hoach nhiều trái hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên phun thuốc trừ sâu để phòng ngừa các loại sâu bệnh có thể làm hại đến cây. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chăm sóc cây chanh dây. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp cho quá trình trồng cây của các bạn dễ dàng hơn. Chúc các bạn có những mùa thu hoạch chanh dây bội thu. 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.