Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá

Chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc nguyên nhân và cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá như thế nào để cây nhanh chóng hồi phục và có thể phát triển trở lại. Chúng tôi sẽ chia sẻ điều này trong bài viết ngày hôm nay. 

Cây thiết mộc lan hay còn gọi là cây phát tài - là sự lựa chọn của rất nhiều người chơi cây phong thủy. Mặc dù là một loại cây được đánh giá là có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt ở với khí hậu Việt Nam nhưng cây vẫn có thể mắc phải một số loại bệnh nhất định. Một trong những loại bệnh cây dễ mắc phải nhất là bệnh vàng lá. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những nguyên nhân chính và cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá

1. Do chế độ tưới nước

Không chỉ riêng với cây thiết mộc lan mà với nhiều cây khác chế độ tưới nước là vô cùng quan trọng. Bạn nên thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất có đủ hay không. Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cây bị vàng lá thối rễ là do người trồng tưới quá nhiều nước, dẫn đến bộ rễ của cây bị ngập úng. 

Biện pháp: Nếu cây của bạn bị vàng lá do úng nước thì chắc chắn là bạn phải dừng ngay việc tưới nước cho cây. Sau đó bạn nên tưới nước để tạo sự thông thoáng cho rễ cây, giúp cây dễ dàng thoát nước hơn. Tần suất tưới nước hợp lý nhất cho cây là 2 đến 3 lần một tuần với 200ml mỗi lần. 

2. Do chế độ bón phân 

Nhiều người thắc mắc tại sao cây thiết mộc lan bị vàng lá ngay cả khi họ đã tưới nước cho cây khá đầy đủ? Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc cây thiết mộc lan bị vàng lá. Thông thường bạn nên bón phân cho cây khoảng 3 tháng 1 lần. Bạn không nên bón phân quá thường xuyên vì khiến cho cây bị thừa dưỡng chất và thậm chí có thể chết cây.

Biện pháp: Nếu cây bị thiếu chất dinh dưỡng thì bạn có thể bón phân bằng cách phun thuốc trực tiếp lên lá hoặc tưới trực tiếp vào gốc cây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cần cung cấp với một lượng vừa phải và từ từ để cây không bị sốc thuốc.

Còn trong trường hợp cây bị thừa chất dinh dưỡng bạn có thể tưới nước và đảm bảo độ thoáng cho rễ để giảm bớt lượng phân bón mà cây hấp thụ. 

Cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan 

3. Do chế độ ánh sáng 

Cây thiết mộc lan có thể sống trong nhà nhưng bạn vẫn cần đảm bảo vị trí trồng cây có đủ ánh sáng để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nếu bạn đặt cây vào phòng kín và ở vị trí thiếu ánh sáng trầm trọng thì cây cũng sẽ bị vàng lá.

Biện pháp: Cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá do thiếu sáng là đặt cây ở gần cửa sổ vì đó là nơi cây được đón ánh nắng vừa đủ. Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn cũng nên đưa cây ra ngoài để giúp cây tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên để kích thích sự phát triển của cây. 

4. Do sâu bệnh

Đây chắc hẳn là một trong những nguyên nhân nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi cây thiết mộc lan họ trồng bị vàng lá. Bạn nên tìm kỹ xem có bất kỳ dấu hiệu nào của sâu bệnh không. Nếu lá cây bị vàng úa và búp bị thối thì bạn nên xử lý càng sớm càng tốt. 

Biện pháp: Người trồng có thể tìm mua thuốc trừ sâu bệnh cho thiết mộc lan ở nhiều cửa hàng và về phun cho cây. Nếu thân cây bị đen do sâu bệnh thì bạn nên dùng vôi để chữa cho cây nhằm đảm bảo rằng cây có thể tiếp tục mọc thêm nhánh mới. 

Cây thiết mộc lan để bàn

Cây thiết mộc lan để bàn
 

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá cho từng trường hợp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn trồng cây thành công và có những cây chậu cây luôn luôn khỏe mạnh nhé!


 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.