Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa trạng nguyên đúng cách

Cây trạng nguyên là một trong những cây phong thủy được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc đúng để hoa trạng nguyên luôn khỏe mạnh, tươi tốt. 

Bạn có phải là người thích trồng cây trạng nguyên? Nhưng liệu bạn có phải người am hiểu cách trồng và chăm sóc cây hoa trạng nguyên để đảm bảo cây luôn tươi khỏe và mang đến nhiều may mắn đến cho bạn cũng như gia đình của bạn. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số kỹ thuật cơ bản cũng như những bí quyết nho nhỏ để chăm sóc cây tốt hơn. 

1. Khái quát về cây hoa trạng nguyên

Cây trạng nguyên là loại cây thân gỗ nhỏ với tán lá dày. Nếu trong môi trường tự nhiên, cây có thể cao đến 4m thì khi trồng trong chậu, cây chỉ có thể phát triển chiều cao tối đa là 1m. Tuy nhiên, chiều cao này lại rất phù hợp với kích thước của chậu cây cảnh được bày trong nhà. 

Lá ở thân thường có màu xanh đậm với bóng và gân nổi rõ trong khi lá bao quanh hoa thì lại có màu đỏ chói nên mọi người thường hay nhầm đó là hoa trạng nguyên. Còn cụm hoa trạng nguyên có màu vàng lấp ló trong những tán lá đỏ nên nếu nhìn lướt qua thì nhiều người sẽ không nhìn thấy. 

Nhiều người chọn không phải vì màu sắc tự nhiên kết hợp hài hòa mà còn do ý nghĩa phong thủy của cây trạng nguyên. Vậy bạn có biết cây trạng nguyên hợp tuổi nào, mệnh nào không? Theo phong thủy, cây hoa trạng nguyên hợp nhất với những người tuổi Ngọ và những ai mang mệnh Hỏa. Cây thường được chọn để trồng khi trong nhà có người chuẩn bị thi cử vì tin rằng sẽ giúp cho người đó thi cử đỗ đạt và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. 

Cây trạng nguyên

Cây trạng nguyên

2. Cách chăm sóc cây hoa trạng nguyên

a. Ánh sáng

Bạn có thể quan sát thấy tán lá của cây trạng nguyên khá rộng so với nhiều loại cây phong thủy khác nên bạn cây cũng sẽ đòi hỏi nhiều ánh sáng hơn. Bạn nên đặt cây gần cửa sổ để cây có đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp. 

Nhiều người hẳn sẽ băn khoăn liệu cây trạng nguyên có độc không? Trên thực tế, cây trạng nguyên không hề có độc như một số loại cây phong thủy khác. Nhưng nếu ai kích ứng với latex thì có thể bị dị ứng với nhựa của cây này. Và bạn nên đặt cây ở vị trí xa tầm với của trẻ nhỏ nếu bé bị dị ứng với nhựa cây. 

b. Nhiệt độ

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc cây của bạn có khỏe mạnh hay không là nhiệt độ của cây. Cây trạng nguyên là loại cây ưa khí hậu ôn hòa, trong khoảng từ 16 đến 22 độ C. Dưới 10 độ C hoặc trên 25 độ C cây sẽ khó mà sống sót và phát triển tốt được. 

c. Chế độ tưới nước

Bạn hãy đảm bảo rằng tưới nước cho cây đều đặn nhưng đừng tưới quá nhiều vì sẽ khiến cây lâm vào tình trạng ngập úng, thối rễ. Tần suất hợp lý nhất để cây phát triển là 2 ngày tưới 1 lần. Khi tưới nước, bạn quan sát đất cây ẩm là được, đừng để gốc cây bị quá ướt. 

Cây trạng nguyên để bàn

Cây trạng nguyên để bàn 

d. Chế độ bón phân

Nhiều người vì muốn cây trạng nguyên phát triển nhanh và ra nhiều hoa nên bón thật nhiều phân bón khiến cây không thể hấp thu được. Bạn chỉ nên bón phân tối đa 1 lần/ tháng và nên bón những loại phân tan chậm để đảm bảo cây không bị sốc vì được cung cấp quá nhiều dưỡng chất. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý một số loại bệnh mà cây trạng nguyên có thể dễ dàng mắc phải, ví dụ như cây trạng nguyên bị rụng lá, hay bị các loại sâu bệnh tấn công. 

Trên đây là những chia sẻ của tôi về cách chăm sóc cây hoa trạng nguyên sao cho cây luôn khỏe mạnh. Hy vọng những bí quyết trên có thể giúp các bạn có những chậu cây thật đẹp và bạn sẽ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.