Hot line: 0856.656.656

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

 Cây hồng xiêm là một trong những loại cây ăn trái được trồng phổ biến ở cả ba miền và mang lại lợi ích kinh tế cao cho người nông dân. Mặc dù không quá khó chăm sóc nhưng người trồng cũng cần phải biết đến những kỹ thuật cơ bản để có thể giúp cây sinh trưởng tốt và cho ra nhiều quả, đem đến những vụ mùa bội thu. 

I. Khái quát chung về cây hồng xiêm

Cây hồng xiêm có nguồn gốc từ Mexico, và được du nhập trồng ở Việt Nam từ rất lâu. Cây khá thích hợp trồng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, thân cây có thể có thể cao đến 7m. Cây khá dễ nhận ra với lá hình bầu dục và hoa màu trắng. Ngoài ra, quả hồng xiêm cũng rất đặc trưng, với vỏ màu nâu thô ráp, cùng với hình dáng khá giống quả trứng. 
Hiện nay, có hai giống được ưa chuộng nhất tại Việt Nam là hồng xiêm xoài và hồng xiêm Xuân Đỉnh vì chất lượng quả ngon và giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó cũng còn một số giống khác như cây hồng xiêm ruột đỏ cũng được trồng nhưng không được phổ biến như hai loại trên.

II. Cách trồng

Bạn có thể trồng cây hồng xiêm vào bất cứ thời điểm nào trong năm vì cây thích ứng khá tốt với thời tiết Việt Nam. Bạn nên trồng mỗi cây cách nhau từ 5m đến 7m và mỗi hàng cây cách nhau từ 5m đến 8m. Với khoảng cách như vậy bạn có thể đảm bảo cây có thể phát triển đồng đều mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây khác. 

Bạn nên đào hố với kích thước 60x60x60cm để đặt vừa bầu cây. Lúc đặt cây, bạn nên để ý cắt túi đựng cây giống hồng xiêm cẩn thận, tránh làm vỡ bầu, có thể gây chết cây. Sau đó, bạn lấp đất qua rễ và nén đất thật chặt để cây không bị đổ. 

Cây hồng xiêm

Cây hồng xiêm

III. Cách chăm sóc

1. Chế độ tưới nước

Bạn điều chỉnh lượng nước cho cây tùy vào điều kiện thời tiết. Nhưng nhìn chung, trong giai đoạn cây ra trái, bạn cần chú ý bổ sung nước cho cây đầy đủ vì đây là giai đoạn cây cần cung cấp đủ chất để phát triển. 

2. Chế độ bón phân

Vì là cây ăn quả nên việc bổ sung phân bón và đảm bảo dinh dưỡng cho cây là điều chắc chắn bạn cần chú ý đến. Sau khi trồng cây mới, mỗi năm bạn nên bón khoảng 1kg phân ure cùng với 1kg phân kali cho mỗi cây. Với những cây từ ba năm tuổi trở lên, mỗi năm bạn bón một lần phân chuồng bổ sung cho cây. Lưu ý, bạn nên bón phân khi đất ẩm để đảm bảo cây có thể hấp thụ được tốt nhất. 

3. Phòng trừ sâu bệnh

Một trong những lý do loại cây này được nhiều người nông dân chọn trồng vì cây ít bị mắc các loại sâu bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải để ý một số loại sâu bệnh hại phổ biến trên cây như đốm trên thân, rệp hại, ruồi hại quả hay ngài hại lá. 

Quả hồng xiêm

Quả hồng xiêm

4. Cắt tỉa cây

Trong quá trình trồng cây, bạn cũng nên chú ý đến việc thường xuyên tỉa cành lá cho cây để giúp cho cây có không gian sống thông thoáng, tránh khỏi các loại mầm bệnh. Đặc biệt với những cây hồng xiêm già, năng suất cây thấp, bạn càng cần phải cắt bỏ bớt cành già để cây có thể phục hồi và cho nhiều quả hơn. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trồng và chăm sóc cây hồng xiêm. Hy vọng với những chia sẻ trên, quá trình trồng cây của các bạn sẽ dễ dàng hơn. Chúc các bạn có những cây hồng xiêm thật khỏe và những vụ mùa bội thu. 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định. 

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây hoa trang đỏ đúng cách

Cây hoa trang đỏ hay còn được biết đến là cây hoa mẫu đơn, được trồng phổ biến ở nhiều vùng trên nước ta. Nhưng liệu loại cây này có dễ trồng và dễ chăm sóc?