Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách ghép lan vào gỗ để cây phát triển khỏe đẹp

Những người sành chơi lan ắt hẳn sẽ tò mò cách ghép lan vào gỗ sao cho đúng cách nhằm đảm bảo được sự sinh trưởng và phát triển cho cây tốt nhất cũng như thế luôn đẹp.

Nhiều người chọn việc ghép lan vào gỗ để có được những cây lan với dáng đẹp hơn, nhìn nghệ thuật hơn rất nhiều so với những chậu lan thông thường. Dĩ nhiên, nhiều cây lan thân gỗ cũng được bán với giá cả cao hơn vì nó cần sự cầu kỳ của người chăm sóc. Nếu bạn là người sành chơi và muốn tự tay làm công việc này thì bài viết ngày hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn cách ghép lan vào gỗ đơn giản mà hiệu quả nhất nhé!

1. Chuẩn bị

Hầu hết các loại lan hiện nay đều có thể ghép vào các thân gỗ. Các loại gỗ thường được ghép gồm gỗ nhãn, gỗ mít, gỗ xoan, gỗ mít, gỗ bạch đàn, gỗ xoan, những loại này thường không quá khó tìm kiếm ở Việt Nam. 

Trước khi ghép, bạn cần ngâm gỗ với nước vôi trong trong khoảng 24h để khử tất cả các loại vi khuẩn, mầm bệnh, nấm mốc có thể tồn tại bên trong. Sau đó, bạn mang cây ra phơi nắng cho khô đi và ngâm lại một lần nữa với thuốc diệt trùng. Bạn cần phải làm khâu này thật cẩn thận để đảm bảo được môi trường sống tốt nhất cho cây. 

2. Cách ghép lan vào gỗ

Bước 1: Đặt các giá thể nằm theo hướng cây phát triển, thường là treo trên giàn. 
Bước 2: Đóng đinh vào các ống nhựa đã được cắt sẵn từ trước
Bước 3: Khéo léo đặt lan ốp sát vào giá thể sao cho không còn khoảng trống nào ở giữa. Bạn có thể lót một lớp rêu lên trên bề mặt rễ để tạo độ ẩm cho cây. 

Ghép lan vào gỗ

Ghép lan vào gỗ


Bước 4: Với những cây lan đơn thân bạn chỉ cần đinh chuẩn bị ở bước 2 ghim vào vị trí thích hợp để đảm bảo độ bám chắc của cây vào giá thể là được. 
Với những cây lan có nhiều nhánh nhỏ thì bạn ghim nhánh chính trước sau đó ghim các nhánh phụ sau. Sau khi đã ghim chắc chắn, bạn nên kiểm tra một lượt để đảm bảo cây không bị lung lay ra khỏi giá thể lúc treo lên là được. 
Cách ghép lan vào thân cây gỗ như thế này bước đòi hỏi sự khéo léo vì bạn cần định hình được thế mà bạn muốn tạo cho cây cũng như dáng của giá thể bạn chọn.
Bước 5: Sau khi hoàn thành việc ghim, bạn quét vôi đặc xung quanh rễ lan để đảm bảo nấm mốc không làm ảnh hưởng đến cây. 
Bước 6: Chọn vị trí thông thoáng, có ánh nắng nhưng không quá gắt, tạo môi trường lý tưởng cho cây thích nghi với giá thể mới. 
Bước 7: Cung cấp nước cho cây bằng cách dùng bình xịt phun sương nhẹ nhàng vào rễ và giá thể. 

3. Chăm sóc hoa lan đúng cách sau khi ghép

Ngoài ghép lan vào gỗ, nhiều người còn có cách ghép lan vào chậu. Nhưng nhìn chung sau khi ghép ta đều có công thức chung để chăm sóc. Để kích thích sự tăng trưởng của cây bạn có thể pha loãng B1 với tỷ lệ 10ml/ 10 lít nước và phun sương nhẹ nhàng cho cây. Tốt nhất là bạn nên làm 2 tuần 1 lần để cây có đủ chất dinh dưỡng. 

Cách ghép lan vào gỗ

Cách ghép lan vào gỗ

 Lúc này, cây đã khỏe, bạn có thể cung cấp thêm một số loại thuốc kích thích tăng trưởng ví dụ như Atonik 1.8 để giúp rễ đâm nhanh hơn. Khi cây của bạn đã đâm rễ, bạn nên giảm lượng nước tưới cho cây với tần suất 2 ngày một lần. Sau giai đoạn này bạn có thể chăm sóc cây dễ dàng hơn như những cây hoa lan bình thường khác rồi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách ghép lan vào gỗ đơn giản nhưng lại được đánh giá là vô cùng hiệu quả. Hy vọng phương pháp này hữu ích và giúp cho các bạn có những được cây lan thật đẹp nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.