Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây khế bonsai mini

Nếu biết chăm sóc đúng cách thì cây khế bonsai mini chắc chắn sẽ phát triển khỏe mạnh và thậm chí có thể mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Trong những năm gần đây, nhiều người chọn trồng cây khế bonsai mini không chỉ đơn thuần để làm đẹp cho không gian sống mà còn mang lại nhiều giá trị cả về kinh tế lẫn tinh thần. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc loại cây này đòi hỏi khá nhiều công sức. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Chọn thời điểm thích hợp 

Đặc điểm của cây khế bonsai mini cũng không khác nhiều so với những cây khế thông thường. Mùa xuân cây nhú lộc, sang hè cây ra hoa và đến thu cây cho quả. Nếu bạn chọn đúng thời vụ thì tỷ lệ cây kết quả vào mùa thu là rất cao, hơn nữa quả còn rất căng và ngọt. 

Bạn có thể trồng cây theo nhiều phương thức khác nhau như gieo hạt giống và ghép mắt, ghép cành. Tuy nhiên, cách ghép được ưa chuộng hơn vì bạn có thể dễ dàng mua cây khế và ghép theo ý muốn. Tỷ lệ thành công cũng cao hơn so với cách gieo hạt. 

2. Đất trồng

Cây khế được biết là loại cây không chịu được đất quá ẩm, đặc biệt là không chịu được đất ngập úng. Bạn cần để tâm đến chất lượng đất ngay từ đầu khi trồng loại cây này để giúp cho cây thoát nước tốt. 

Cây khế bonsai

Cây khế bonsai

3. Chế độ tưới nước

Mặc dù là cây không ưa ẩm nhưng trong gian đoạn nửa năm về sau bạn cần chú tâm hơn đến việc tưới nước cho cây, đảm bảo cho cây đủ độ ẩm. Trong giai đoạn này cây cần đủ nước để có thể cho ra quả với chất lượng tốt nhất. 

4.  Nhiệt độ

Về điều kiện thời tiết thì khí hậu Việt Nam quả thực là lợi thế để trồng loại cây này. Nhìn chung, cây có thể sống trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau nhưng nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây từ 22 đến 25 độ C. Và vào thời gian kết quả của cây thì khí hậu Việt Nam lại vô cùng ôn hòa, dễ chịu, tạo thuận lợi cho cây ra quả ngọt và đẹp. 

5. Chế độ bón phân

Trong giai đoạn cây bắt đầu ra quả, bạn nên bón thêm phân cho cây để cây có thêm chất dinh dưỡng cho quá trình kết quả. Bên cạnh việc bón phân và tưới nước đều đặn thì bạn cũng nên kết hợp với việc tỉa cành để cây có tán đẹp, gọn gàng và cũng giúp cây khế sai quả hơn

6. Cách tạo thế cho cây khế bonsai mini

Đã là cây bonsai thì chắc chắn một trong những điều người trồng quan tâm hàng đầu là cách tạo thế cho cây. Một điểm khó khăn với người chơi khế là cây thuộc loại cành giòn, loại này rất khó tạo dáng. 

Chậu cây khế bonsai

Chậu cây khế bonsai

Đối với bất kỳ cây khế dáng nào từ cây khế dáng trực hay dáng thác đổ thì dùng dây kẽm để uốn là phương pháp tối ưu nhất. Bạn nên dùng nhiều loại dây với kích thước khác nhau, phù hợp với từng loại cành của cây. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trồng và chăm sóc cây khế bonsai mini. Chúc các bạn có những cây khế thật khỏe đẹp, sai quả cũng như nhận được nhiều tài lộc và may mắn đến với gia đình nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.