Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây hoa trang đỏ đúng cách

Cây hoa trang đỏ hay còn được biết đến là cây hoa mẫu đơn, được trồng phổ biến ở nhiều vùng trên nước ta. Nhưng liệu loại cây này có dễ trồng và dễ chăm sóc? 

Cây hoa trang đỏ không chỉ được ưa trồng như một loại cây công trình mà còn là loại cây xanh ngoại thất được nhiều người ưa chuộng. Vì thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam nên cây được trồng khá phổ biến. Nếu bạn có ý định trồng loại cây này thì có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây của chúng tôi về cách trồng và chăm sóc cây.

I. Khái quát chung về cây hoa trang đỏ

Cây hoa trang đỏ hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là cây hoa mẫu đơn. Cây là loại cây thân gỗ với chiều cao trung bình từ 1m đến 2m nên thường chỉ trồng ngoài trời, và thậm chí tạo thành hàng rào trước cửa nhà. Lá cây có hình bầu dục, với mặt trên có màu đậm hơn mặt dưới của lá. 

Cây nổi bật với những chùm hoa nở rực rỡ vào mùa hè, có khi nở cả vào mùa thu. Loại hoa phổ biến nhất ở Việt Nam thường có màu đỏ đậm. Ngoài ra, mẫy đơn còn có một số loại khác với màu sắc đa dạng như trắng, cam, vàng. 

Theo kinh nghiệm dân gian, cây còn có tác dụng chữa các bệnh như cảm sốt, nhức đầu, hay mụn nhọt, mẩn ngứa. Với những cây hoa trang mỹ đỏ, người trồng có thể dùng để chữa các bệnh như cao huyết áp hay trị phong thấp. 

Hoa trang mỹ đỏ

Hoa trang mỹ đỏ

II. Cách chăm sóc cây hoa trang đỏ

1. Điều kiện đất trồng

Nhìn chung, cây hoa trang đỏ có thể thích nghi với nhiều loại đất khác nhau. Thậm chí loại cây trang đỏ lá nhỏ có thể chịu đựng được cả những loại đất khô. Nhưng để cây có thể phát triển tốt nhất thì bạn vẫn nên chọn lại đất tơi xốp, giúp cây thoát nước tốt. Nếu cần thiết, bạn có thể trộn thêm xơ dừa hoặc phân chuồng để cây có thêm chất dinh dưỡng. 

Có hai cách phổ biến để trồng cây là gieo hạt và giâm cành nhưng trên thực tế, phương pháp giâm cành được nhiều người ưa chuộng hơn vì giúp cây non phát triển ổn định và khỏe mạnh hơn rất nhiều. 

2. Điều kiện ánh sáng

Mặc dù là cây thích hợp để sinh trưởng và phát triển ngoài trời nhưng bạn vẫn nên che lưới cho những cây non. Đặc biệt, với những cây non trồng vào mùa hè, bạn càng cần phải để ý hơn nữa. Bạn nên che cây bằng lưới và cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khoảng 3 tiếng mỗi ngày.

Khi cây đã phát triển ổn định thì bạn có thể bỏ lưới che và cho cây tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên một cách bình thường. Cây thường phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ dao động khoảng 18 đến 30 độ C. 

3. Chế độ tưới nước

Khi cây còn non, bạn nên tưới nước cho cây mỗi ngày một lần để giúp cây duy trì được độ ẩm. Lưu ý, trong giai đoạn này, bạn không nên tưới quá nhiều nước vì sẽ khiến cây dễ bị ngập úng, đặc biệt là những cây trồng trong chậu. 

Sau khi cây đã trưởng thành và mọc thành bụi lớn thì bạn có thể giảm lượng nước tưới cho cây chỉ còn khoảng 3 lần một tuần. Mỗi lần tưới bạn chỉ nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối, khi ánh sáng mặt trời không quá gắt. 

4. Chế độ bón phân

Sau khi trồng, bạn nên bón phân NPK cho cây định kỳ 3 tháng một lần. Đặc biệt với những cây trồng công trình, việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp cây khỏe mạnh và phát triển ổn định hơn. 

Cây hoa trang đỏ

Cây hoa trang đỏ

5. Phòng trừ sâu bệnh

Bên cạnh việc chăm sóc đầy đủ cho cây thì bạn cũng nên lưu ý đến việc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây. Một số loại lây bệnh phổ biến đối với cây này như rệp/ rầy trắng, sâu cắn lá. Tùy thuộc vào từng loại sâu bệnh hại mà chúng ta có những biện pháp phòng trừ khác nhau. Nhưng nhìn chung, bạn nên để ý để phát hiện và ngăn chặn kịp thời để tránh ảnh hưởng đến các bộ phận cũng như các cây khác. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trồng và chăm sóc cây hoa trang đỏ. Hy vọng những mẹo nhỏ trên có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình trồng cây. Chúc các bạn có những cây hoa trang đỏ thật đẹp và nở rộ quanh năm nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.