Hot line: 0856.656.656

Bật mí mẹo nhỏ chăm sóc cây mai chiếu thủy luôn xanh tốt

Mặc dù mai chiếu thủy có nhiều loại khác nhau nhưng vẫn có một số nguyên tắc chung trong quá trình trồng và chăm sóc cây này. Hãy tham khảo trong bài viết này nhé. 

Cây mai chiếu thủy được cho là một trong những loại cây cảnh phong thủy được nhiều người yêu cây ưa chuộng bởi ý nghĩa tốt đẹp của nó. Cây cũng có nhiều loại khác nhau, phù hợp cả để trồng trong nhà hay ngoài trời. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc các loại cây đều có một số điểm đáng lưu ý như sau. 

I. Khái quát chung về cây mai chiếu thủy

Mai chiếu thủy là loại cây thân gỗ, được người Việt biết đến với một số tên khác như mai chấn thủy hay mai chiếu thổ. Cây có hoa màu trắng thuần khiết khá đặc trưng vì hoa nở thành từng chùm. 

Liệu bạn có biết tại sao dân gian lại đặt tên là cây mai chiếu thủy không? Đó chính là xuất phát từ hoa của cây. Hoa có năm cánh giống hoa mai và khi nở rủ xuống dưới đất, dưới nước nên gọi là mai chiếu thủy hoặc mai chiếu thổ. 

Không chỉ là loại cây cảnh, cây bonsai thông thường mà cây còn là loại cây phong thủy. Theo phong thủy cây tượng trưng cho sự phát triển thịnh vượng của gia đình gia chủ. Vì thế, rất nhiều gia đình chọn trồng cây này trước cửa nhà hoặc trong phòng khách.

Mai chiếu thủy mini

Mai chiếu thủy mini

II. Cách chăm sóc cây mai chiếu thủy

1. Điều kiện đất trồng

Giống nhiều loại cây khác, cây ưa đất thịt, nhưng bạn cũng có thể chọn đất pha cát hoặc đất phù sa. Dĩ nhiên là cần điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của cây là đất phải thoát nước tốt. Đất lý tưởng là có độ pH nằm trong khoảng 5.5 đến 6.5. 

2. Điều kiện ánh sáng

Cây thuộc loại ưa sáng, nhưng bạn cũng có thể trồng trong nhà. Tuy nhiên, bạn nên để ở vị trí cây có thể hứng được ánh nắng mặt trời để thuận lợi cho quá trình quang hợp. Còn nếu bạn trồng cây ở ngoài trời thì tránh để ở nơi có ánh nắng quá gay gắt, nhất là vào mùa hè vì nhiệt độ giới hạn của cây là 30 độ C. 

3. Chế độ tưới nước

Nếu so với những loại cây phong thủy khác thì cây mai chiếu thủy cần cung cấp nước khá nhiều. Vì thế, bạn nên tưới nước cho cây mỗi ngày một lần vào sáng sớm. Tưới cả thân và gốc cây để đảm bảo được độ ẩm cho cây. 

4. Chế độ bón phân

Để có được cây mai chiếu thủy đẹp thì bón phân cho cây là điều không thể thiếu. Bạn có thể dùng phân kali, phân lân để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây tùy thích. Bạn nên bón phân định kỳ cho cây 2 tháng một lần để cho được kết quả tốt nhất. 

Mai chiếu thủy bonsai

Mai chiếu thủy bonsai

5. Lưu ý

Bên cạnh những điểm chính trên, bạn cũng cần phải chú ý đến việc làm cỏ, làm sạch không gian sống cho cây, có thể giúp cây hạn chế khỏi một số loại sâu bệnh. Thân và cành của mai chiếu thủy khá mềm nên việc cắt tỉa hay uốn cũng không quá khó khăn với người trồng. 
Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi dành cho những ai quan tâm đến việc trồng và chăm sóc cây mai chiếu thủy. Chúc các bạn có những chậu cây thật đẹp và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống!

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.