Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây hoa trà xanh tốt và ra nhiều hoa đẹp

Mặc dù có nhiều loại cây hoa trà khác nhau nhưng nhìn chung đều cần có kỹ thuật chăm sóc cơ bản. Hãy cùng tìm hiểu những điểm cần lưu ý trong quá trình chăm sóc loại cây này nhé!

Người xưa có câu “Vua chơi lan, quan chơi trà” để thể hiện rằng chỉ những người quyền cao chức trọng mới có thể trồng loại cây này. Nhưng ngày nay, cây hoa trà đã được trồng phổ biến ở nhiều gia đình như một loại hoa trang trí cho nhà cửa, khuôn viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kỹ thuật trồng loại cây này sao cho đúng để cây nở thật nhiều hoa và đúng vào dịp Tết. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

I. Khái quát chung về cây hoa trà

Cây trà là loại cây thân gỗ, thường mọc thành bụi cao. Lá cây hoa trà có đặc điểm giống như cây chè nên khiến nhiều người dễ nhầm lẫn hai loại cây này với nhau. Tuy nhiên, hoa trà thì lại vô cùng nổi bật và đặc biệt, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại hoa nào khác. 

Hiện nay, trên thị trường có hai loại cây hoa trà đặc trưng là trà lựu hay còn gọi là hoa trà đỏ với màu đỏ đặc trưng và bạch trà với màu trắng thuần khiết. Trà lựu thường ra hoa vào dịp Tết nên được người việt khá ưa chuộng. Nhưng hiện nay, mọi người cũng có những biện pháp để thúc cho những cây hoa trà trắng ra hoa vào đúng dịp này nên loại cây này càng được ưa thích hơn. 

Bạch trà

II. Cách chăm sóc cây hoa trà

1. Điều kiện đất trồng

Một trong những điểm bạn cần lưu ý đầu tiên khi trồng loại cây này là chuẩn bị đất trồng thật kỹ lưỡng. Bạn có thể dùng đất thịt pha có độ pH nằm trong khoảng 4 đến 5. Tuy nhiên, hỗn hợp đất lý tưởng nhất để trồng cây lại là đất bùn, đất lá mục trộn với phân chuồng. 

2. Điều kiện ánh sáng

Cây hoa trà không phải là loại cây ưa nắng vì thế, bạn nên trồng cây trong bóng râm hoặc hơn hết là những nơi có mái che để cây có bóng mát. Đặc biệt vào mùa hè, bạn lại càng cần để ý đến yếu tố này vì tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh có thể sẽ khiến cho cây bị cháy nắng và thậm chí là chết cây. 

3. Chế độ tưới nước

Giống như nhiều loại cây cảnh khác, cây hoa trà là loại cây ưa ẩm nhưng không phải loại có thể tích nước. Bạn chỉ có thể tưới một lượng nước vừa đủ để cấp ẩm cho cây chứ không nên tưới quá nhiều vì có thể khiến cho cây bị ngập úng nước, thối rễ. 

Tùy vào thời tiết và điều kiện của cây mà bạn điều chỉnh lượng nước cung cấp cho cây sao cho hợp lý. Vào mùa hè, bạn nên tưới nước cho cây trung bình một lần mỗi ngày, còn vào mùa đông thì bạn nên giảm lượng nước xuống, khoảng 3-5 ngày mới tưới một lần. 

4. Chế độ bón phân

Cây hoa trà không cần bón quá nhiều phân. Nhưng để cây có đủ chất dinh dưỡng cho quá trình ra hoa, bạn nên dùng phân hữu cơ bón lót cho cây. Bạn có thể rắc phân xung quanh rễ hoặc pha loãng với nước. Lưu ý là không nên bón quá nhiều vì sẽ khiến cây bị shock thuốc và dễ dẫn đến chết cây. Ngoài ra, khoảng 20 ngày bạn nên dùng phèn bón thúc cho cây một lần nữa để khống chế độ chua trong đất. 

Hoa trà cổ

Hoa trà cổ

5. Thay chậu định kỳ 

Sau khi trồng một thời gian, bạn cần thay chậu định kỳ để cây có thêm không gian phát triển. Tuy nhiên, bạn cần phải làm hết sức cẩn thận trong quá trình chuyển chậu vì bất cẩn trong khâu này có thể dẫn đến chết cây. Bạn nghiêng chậu, lắc thật mạnh để đất tách ra khỏi thành chậu, sau đó khéo léo đổ cây ra. 

Tiếp đó, bạn bê cây vào chậu chứ tuyệt đối không nên xách cây vì có thể khiến cho cây bị vỡ bầu, đứt rễ. Lưu ý là bạn nên cho một lớp xỉ rắn dưới đáy chậu để giúp cây thoát nước dễ dàng hơn. 

Trên đây là những chia sẻ về quá trình chăm sóc cây hoa trà của chúng tôi. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn khi trồng cây. Chúc các bạn có những chậu cây hoa trà thật khỏe mạnh và ra nhiều hoa. 
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.