Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa đào đẹp nở đúng dịp Tết

Nếu Tết đến xuân về người miền Nam không thể thiếu hoa mai thì người miền Bắc cũng không thể thiếu hoa đào. Nhưng để trồng được cây hoa đào đẹp đúng dịp Tết thì không phải là điều dễ dàng ai cũng có thể làm được. 

Tết của người miền Bắc không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi một cây hoa đào đẹp trong nhà. Có lẽ vì thế mà nhiều gia đình miền Bắc chọn việc trồng hoa đào và chăm sóc cẩn thận để có một cây đào thật ưng ý trang trí nhà cửa vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc chăm sóc loại cây này lại không phải là một việc dễ dàng. Nếu bạn có ý định trồng loại cây này thì hãy thử tham khảo những chia sẻ sau đây của chúng tôi nhé!

I. Khái quát chung về cây hoa đào

Cây hoa đào thuộc loại cây thân gỗ nhỏ. Lá cây có hình ovan, elip hoặc mũi mác với những đường vân lá nổi rõ. Hoa đào có nhiều loại với những màu sắc đa dạng tùy thuộc vào từng giống hoa đào. 
Hiện nay, ở Việt Nam có 4 loại hoa đào được ưa chuộng nhất là cây hoa đào bích, đào phai, đào thất thốn và bạch đào. Mỗi loại có những đặc điểm cần lưu ý riêng khi trồng, nhưng nhìn chung, để có thể chăm sóc được loại cây này ra hoa đúng dịp Tết thì bạn vẫn cần lưu ý một số điểm sau.

II. Cách chăm sóc cây hoa đào đẹp

Có một điều bạn cần nhớ khi chăm sóc loại cây này là phải chú ý chăm chút suốt cả năm dài, thậm chí phải quan tâm đến cả cách trồng cây hoa đào sau tết và xuyên suốt cả năm chứ không chỉ đơn giản tác động vào những tháng cuối năm là cây có thể ra hoa đúng dịp Tết. 

1. Đảo cây đào

Vòa khoảng tháng tám âm lịch, bạn đào 1 bầu cách gốc khoảng 25cm, sâu 25cm, đồng thời tránh làm vỡ bầu. Sau đó, bạn có thể cho bầu vào chậu hoặ chuyển sang hố khác. Bạn nên chú ý thời tiết, chọn những ngày trời nắng để đảo cây. 

Hoa đào thất thốn

Hoa đào thất thốn

2. Khoanh vỏ cây

Để hạn chế, sự phát triển của cây trong giai đoạn ra hoa, bạn cần thực hiện việc khoanh vỏ cây vào khoảng giữa tháng 8 âm lịch. Bạn nên hãm những cây khỏe, ra lá xanh nhiều và hãm những cây yếu sau. Còn với những cây già thì bạn không cần làm công đoạn này. 

Bạn chọn vị trí cách thân khoảng 20 đến 40cm và dùng dao khoanh một vòng quanh thân cây, sau đó day đi day lại khoảng 2 đến 3 lần để tạo vệt rõ rệt cho cây. Vết khoanh của bạn thành công là khi cây hoa đào bị chảy nhựa từ thân ra và sau khoảng 2 đến 3 tuần, lá cây bắt đầu có dấu hiệu chuyển từ xanh đậm sang xanh nhạt. 

Trong trường hợp lá cây không chuyển màu, tức là vết khoanh của bạn chưa thành công và bạn cần phải thực hiện lại một lần nữa. 

3. Dừng bón phân, tưới nước cho đào

Thông thường từ khoảng tháng 10 trở đi người trồng nên dừng việc bón phân cho đào. Tùy điều kiện thời tiết mà bạn quyết định việc tưới nước ấm hay nước lạnh cho cây để kích thích hay kìm hãm việc đào nở sớm. 

4. Tuốt lá

Đây cũng có thể coi là một trong những công đoạn người trồng không thể bỏ qua nếu muốn cây đào nở đẹp và đúng dịp Tết. Thông thường, trước tết từ 1 đến 2 tháng, người trồng cần phải tuốt lá cho đào. Bạn nên tuốt lá bằng tay để đảm bảo phần chân lá dính vào cành không bị mất đi. 

5. Cách thúc/ hãm đào

a. Cách thúc đào

Nếu vào tháng 12 âm lịch mà cây đào của bạn vẫn chưa có nụ hoa thì     bạn cần phải thúc hoa bằng cách nhưng tưới nước sau đó vài ngày thì tưới đẫm trở lại. Bạn nên tưới nước ấm 40 độ C khoảng 5-6 lần một ngày kèm theo thắp điện vào ban đêm để kích thích cho cây nở hoa. 

b. Cách hãm đào 

Có những năm thời tiết nóng ẩm khiến vào tháng 11 cây ra quá nhiều nụ. Bạn cần phải dùng nước lạnh để tưới cây và pha phân ure với nồng độ 1% để phun lên cây. Ngoài ra, bạn có thể dùng dàn lưới đen để giảm nhiệt cho cây. 

Cây hoa đào bích

Cây hoa đào bích

Trên đây là một số mẹo nhỏ của chúng tôi trong quá trình chăm sóc cây. Nếu bạn muốn có những cây hoa đào đẹp nở đúng dịp tết thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi nhé. Chúc các bạn có những cây đào thật khỏe mạnh và nở hoa thật nhiều hoa nhé!
            

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.