Hot line: 0856.656.656

Bật mí cách chăm sóc hoa ly đơn giản nhưng hiệu quả

Bạn là một người sành chơi hoa nhưng liệu bạn có thực sự biết cách chăm sóc hoa ly như thế nào để hoa luôn tươi khỏe và tỏa hương thơm ngát không? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Có thể nói rằng hoa ly là một trong những loại hoa được nhiều người ưa chuộng nhất trong các gia đình Việt Nam vào những dịp lễ Tết vì hoa rất dễ cắm và có hương thơm dễ chịu. Mặc dù được ưa chuộng là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách trồng và cách chăm sóc hoa ly sao cho cây luôn khỏe đẹp. Hãy thử tham khảo những bước đơn giản sau đây của chúng tôi nhé.

I. Cách trồng hoa ly trong chậu

1. Chuẩn bị đất

Loại đất được cho là lý tưởng nhất cho hoa ly là đất mùn hoặc đất thịt vì đây là loại đất tơi xốp giúp cho bộ rễ của cây nhanh chóng phát triển cũng như cây có thể thoát nước tốt hơn. 

2. Chuẩn bị chậu

Theo nhiều người chuyên trồng hoa ly thì loại chậu tốt nhất để trồng hoa ly là chậu đất nung. Nhưng nếu bạn không tìm thấy loại chậu này thì có thể tìm những chậu có lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu để đảm bảo cây có được hệ thống thoát nước tốt nhất. 

3. Thời gian trồng hoa ly

Nếu bạn sống ở những tỉnh phía Bắc, thời điểm hợp lý nhất để trồng hoa ly vào khoảng tháng 10 dương trở đi vì khi đó thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho sự phát triển của cây. Nếu trồng hoa vào thời điểm này thì bạn có thể sẽ thu hoạch được hoa để chơi vào đúng dịp Tết. Còn ở những tỉnh thành với khí hậu ôn hòa như Sapa, Đà Lạt thì khí hậu quanh năm đều phù hợp cho việc trồng hoa ly. 

Hoa ly hồng

Hoa ly hồng

4. Chuẩn bị giống hoa ly

Khác với nhiều giống hoa khác, hoa ly sinh trưởng và phát triển từ củ nên khi chọn giống thì bạn nên chọn những củ chắc chắn, mập mạp. Trước khi đưa củ trồng vào trong đất bạn nên ngâm củ trong dung dịch Daconil 75WP để giúp khử trùng mọi mầm bệnh và đảm bảo cây không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ loại nấm mốc nào trong quá trình phát triển. 

II. Cách chăm sóc hoa ly trong chậu

Việc chăm sóc hoa ly thực tế không hề khó nếu các bạn biết lưu tâm đến một số điều sau đây

1. Vị trí 

Hoa ly cần ánh sáng đủ để phát triển nhưng không phải là ánh sáng trực tiếp và với cường độ mạnh vì có thể khiến cây bị cháy lá, héo hoa. Bạn nên đặt cây ở những vị trí có ánh sáng và nhiệt độ vừa phải để thuận lợi cho cây lớn khỏe. Nhiệt độ thuận lợi nhất cho hoa ly giao động là 12 đến 15 độ C. 

2. Chế độ tưới nước

Một trong những điểm cần lưu ý trong cách trồng và chăm sóc hoa ly là việc cung cấp nước đầy đủ và thường xuyên. Nếu bạn không cung cấp nước thường xuyên, cây dễ dàng mắc phải tình trạng héo lá, chết cây. Ngược lại, nếu bạn tưới nước quá nhiều sẽ dễ dẫn đến việc cây bị ngập úng và thối rễ. Tần suất tưới nước lý tưởng nhất cho cây là 1 lần/ ngày. 

3. Chế độ bón phân

Với những hộ gia đình kinh doanh hoa ly thì việc bón phân để cây sinh trưởng và phát triển đúng kỳ là điều không thể thiếu. Khoảng 3 tuần kể từ thời điểm trồng cây, bạn nên bón phân để cây được cung cấp đủ dưỡng chất cho sự sinh sôi và phát triển. Sau đó cứ 10 ngày bạn lại bón phân cho cây 1 lần cho đến khi cây nở hoa. Bạn có thể dùng phân hữu cơ, phân NPK hòa tan vào nước rồi bón cho cây. 

Hoa ly vàng

Hoa ly vàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi và cách trồng cũng như cách chăm sóc hoa ly. Hy vọng những bí quyết nho nhỏ này có thể giúp ích cho quá trình chăm cây của bạn trở nên dễ dàng hơn. Chúc các bạn có những chậu hoa ly tươi đẹp và ngát hương nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.