Hot line: 0856.656.656

Liệu bạn có biết cách chăm sóc hoa mai để cây ra hoa đúng dịp Tết?

Rất nhiều gia đình chọn trồng và chăm sóc hoa mai mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được cách chăm sóc hoa mai để cây khỏe mạnh và ra hoa đúng dịp.

Nếu hoa đào tượng trưng cho tiết xuân miền Bắc thì hoa mai sẽ là hiện thân cho sắc xuân miền Nam. Vào mỗi dịp này, gia đình nào cũng chọn nhà mình 1 cây hoa mai để bày trong nhà. Thậm chí, nhiều nhà còn tự trồng mai để chơi vào dịp Tết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc hoa mai để cây ra hoa đúng hạn. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những bí quyết nho nhỏ nhưng hữu ích để việc chăm cây mai dễ dàng hơn. 

1. Đất

Cây mai không quá kén chọn loại đất trồng nhưng khi chăm sóc hoa mai vàng thì chắc chắn bạn phải chọn loại đất tơi xốp để cây có thể thoát nước tốt và phát triển thuận lợi nhất. 

2. Nhiệt độ

Mai là loài cây ưa môi trường nóng ấm với nhiệt độ dao động trong khoảng 25 độ C đến 30 độ C. Đó là lý do vì sao mà mai chỉ có thể được trồng và phát triển ở miền Nam Việt Nam thay vì ở miền Bắc. Trong những năm gần đây, mùa xuân ở miền Bắc trở nên ấm áp hơn thì những cây mai có thể được vận chuyển ra Bắc để những người dân ở đây có thể thêm sắc hoa vàng này trong nhà. 

Hoa mai vàng

Hoa mai vàng

3. Chế độ tưới nước

Cây mai không ưa được tưới quá nhiều nước nhưng bạn vẫn cần phải cung cấp một lượng nước đủ để cho cây sinh trưởng và phát triển trong quá trình chăm sóc hoa mai. Bạn nên quan sát thời tiết cẩn thận để tưới nước cho cây. Nếu trời nắng và độ ẩm thấp thì bạn nên tưới thêm nhiều nước cho cây. Ngược lại vào những ngày mưa bạn nên tìm cách thoát nước cho cây vì rễ cây khá dài nên hấp thụ nước rất nhanh. Nếu bạn không nhanh chóng khắc phục tình trạng thừa nước, rễ cây sẽ nhanh chóng bị thối và chết cây. 

4. Chế độ bón phân

Những người trồng mai lâu năm chia sẻ rằng bí quyết trong cách chăm sóc mai của họ gồm 3 yếu tố chính là bón phân, ngưng tưới nước và tuốt lá. Bạn cần phải bón phân định kỳ cho cây 2 đến 3 tháng một lần. Cho đến khi cây đã trưởng thành thì bạn không nên bón bất kỳ loại phân nào cho cây nữa. Đến khoảng tháng 11, khi cây đã ra lá thì bạn dừng hoàn toàn việc bón phân, hạn chế việc tưới nước và chuẩn bị cho công đoạn tuốt lá. 

5. Ngưng tưới nước

Đây chắc hẳn sẽ là khái niệm lạ lẫm với nhiều người trồng mai lần đầu. Người trong ngành còn gọi thời gian này là xiết nước, đó là khi bạn thấy lá cây có gân nổi lên. Vào khoảng 3 ngày trước khi bạn thực hiện việc tuốt lá, bạn nên dừng hẳn việc tưới nước cho cây mai. 

Cây mai vàng

Cây mai vàng

6. Tuốt lá

Một trong những yếu tố quyết định cách chăm sóc hoa mai nở đúng tết là việc tuốt lá. Nếu bạn thấy thời tiết ấm hơn so với dự kiến thì bạn có thể căn chỉnh tuốt lá vào khoảng 18 đến 20 tháng 12 âm lịch. Còn nếu nhiệt độ thời điểm đó thấp hơn thì bạn nên tuốt lá sớm hơn vào khoảng 15 tháng 12 âm lịch.

Trên đây là những bí quyết nho nhỏ về cách chăm sóc hoa mai của chúng tôi. Hy vọng chúng có thể giúp quá trình trồng hoa mai của các bạn trở nên dễ dàng hơn. Chúc các bạn trồng mai thuận lợi và có những chậu mai thật đẹp vào dịp Tết!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.