Hot line: 0856.656.656

Nguyên nhân bệnh nấm hồng trên cây cà phê và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh cây
17/02/2021

Bệnh nấm hồng trên cây cà phê là một trong những căn bệnh phổ biến trên cây cà phê. Chúng ta cần tìm hiểu kỹ biểu hiện và nguyên nhân để có thể đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả nhất nhé!

Cây cà phê là một trong những loại cây được trồng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình trồng và chăm sóc, người trồng gặp không ít khó khăn vì cây có thể gặp một số loại bệnh nhất định. Bệnh nấm hồng trên cây cà phê là một trong những loại bệnh phổ biến nhất. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và đưa ra cách chữa trị hiệu quả nhất cho căn bệnh này nhé!

1. Biểu hiện của bệnh nấm hồng

Những dấu hiệu ban đầu chỉ là những đốm trắng nhỏ li ti như bụi phấn khiến cho bạn không để ý. Nhưng sau đó nó có thể lan ra diện tích rộng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây. Tuy bệnh thường xuất hiện trên những chùm cây non nhưng nếu bạn không chú ý đến cây và phát hiện kịp thời thì bệnh có thể lan sang cả những cành già. 

Khi tình trạng bệnh kéo dài, cành cây sẽ bị khô héo và xuất hiện nhiều bụi hồng. Lúc này các chùm quả trên cây cũng bị nhiễm nấm, đặc biệt ở những vùng dễ đọng nước và dưới cành. 

hình ảnh nấm hồng

Hình ảnh nấm hồng trên cây cà phê

2. Nguyên nhân của bệnh nấm hồng

Theo các báo cáo khoa học, Corticium salmonicolor tên của chủng nấm cây cà phê. Loại nấm này có xu hướng phát triển trên cây vào mùa mưa, khi độ ẩm cao và nhiệt độ dao động trong khoảng từ 28 đến 30 độ C. 

Với khí hậu Việt Nam thì người trồng cần lưu ý khoảng thời gian tháng 6, tháng 7 và đặc biệt là tháng 9, đây được coi là đỉnh điểm của bệnh này. 

3. Cách chữa trị bệnh nấm hồng trên cây cà phê

Chúng ta nên kết hợp hài hòa cả biện pháp canh tác và biện pháp hóa học để có thể đảm bảo cây được chữa trị một cách tốt nhất. 

Với biện pháp canh tác chúng ta nên trồng cây với mật độ vừa phải, tránh trồng cây dày đặc khiến cho cây không thoát khí tốt. Sau các vụ thu hoạch, người trồng nên tỉa cành để giúp cho tán cây thông thoáng. 

Cây cà phê

Cây cà phê

Với biện pháp hóa học bạn nên tham khảo 1 số loại thuốc bảo vệ thực vật đặc trị dành cho cây và phun phòng bệnh. Người trồng được khuyến cáo một năm phun ít nhất 1 đến 2 lần vào đầu và giữa mùa mưa để phòng trị bệnh nấm hồng trên cây cà phê được hiệu quả nhất . Trước khi phun thuốc bạn nên xem dự báo thời tiết để tránh những ngày nắng gắt cũng như những ngày mưa. 

Ngoài ra có một lưu ý nhỏ là người trồng nên thường xuyên thăm vườn để sớm phát hiện ra những cây bệnh và kịp thời cắt bỏ trước khi chúng lây lan sang những cành khác cũng như những cây khác. 

Trên đây là những lưu ý về bệnh nấm hồng trên cây cà phê. Hy vọng những lưu ý này có thể giúp cho các bạn sớm phát hiện và chữa bệnh cho cây hiệu quả. Chúc các bạn trồng cây thành công và được mùa thu hoạch!
 

Bài viết liên quan

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021
Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất.