Hot line: 0856.656.656

Nguyên nhân của bệnh vàng lá ở hoa hồng và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh cây
04/02/2021

Bạn có biết nguyên nhân thực sự của bệnh vàng lá ở hoa hồng và làm thế nào để có thể chữa trị dứt điểm bệnh này cho cây? Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết này nhé!

Hoa hồng có lẽ là một trong những loại hoa được ưa chuộng nhất để trồng và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, không ít người trồng gặp khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc loại cây hoa này. Một trong những bệnh phổ biến nhất là bệnh vàng lá ở hoa hồng. Vậy hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này và đưa ra cách chữa trị phù hợp nhé.

1. Cây bị thiếu nước

Dấu hiệu: Nếu bệnh vàng lá hoa hồng là do thiếu nước, bạn sẽ thấy xuất hiện các lá già bị rụng xuống gốc trước. Trong trường hợp cây bị thiếu nước một cách trầm trọng thì toàn bộ lá của cây sẽ bị héo vàng và rụng dần.

Biện pháp: Khác với những loại cây khác, bạn nên tưới hoa hồng mỗi ngày đồng thời bón phân phù hợp để tạo độ thông thoáng cho rễ, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh hơn. 

2. Cây úng nước

Dấu hiệu: Trong trường hợp bệnh vàng lá là do cây bị úng nước, lá của cây sẽ dần dần chuyển sang vàng và rụng hết khiến cây hồng bị trơ cành. 

Biện pháp: Bạn cần điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp cho cây. Bạn nên tưới cây vào buổi sáng, nếu đến chiều thấy cây vẫn còn ẩm thì hãy giảm lượng nước lại nhé. Ngoài ra, bạn có thể lót một lớp đất nung dưới đáy chậu để giảm thiểu hiện tượng úng nước.

Cây hoa hồng bị úng nước
Cây hoa hồng bị úng nước

3. Ngộ độc phân bón

Dấu hiệu: Hiện tượng này thường xuất hiện sau khi bạn bón phân cho hoa hồng. Sau 1-2 ngày, lá cây trên ngọn sẽ bị héo. Sau 3-4 ngày, lá dưới gốc cây sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. 2 ngày tiếp đó, toàn bộ thân cây sẽ bị héo.

Biện pháp: Vì bạn sử dụng lượng phân bón quá liều khiến cây bị ngộ độc nên cách chữa trị nhanh nhất là loại bỏ lượng phân bón dư thừa đi. Nếu bạn dùng phân dạng lỏng thì vào buổi sáng, khi tưới cây, bạn tưới ngập cả chậu nước và xả trôi 1 đến 2 lần. Còn nếu bạn dùng phân dạng hạt rải trên bề mặt thì cần gạt bỏ lớp phân bón trên bề mặt.

4. Cây thiếu chất

Dấu hiệu: 1 chế độ bón phân phù hợp là vô cùng cần thiết với hoa hồng. Không chỉ bón thừa mà bón thiếu cũng có thể khiến cây bị bệnh vàng lá gân xanh

Biện pháp: Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số loại vi lượng như sắt, canxi, đồng kết hợp với phân bón để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. 

Cây hoa hồng bị bệnh vàng lá gân xanh
Cây hoa hồng bị bệnh vàng lá gân xanh

5. Giá thể trồng hết dinh dưỡng

Dấu hiệu: Nhiều người trồng thắc mắc rằng họ tưới nước và bón phân theo liều lượng phù hợp nhưng vẫn không biết vì sao cây bị vàng lá? Lúc này, lá cây thường có biểu hiện vàng nhẹ chứ không héo rũ vì cây đã hết dinh dưỡng để hấp thụ.

Biện pháp: Trong trường hợp này chúng ta không còn cách nào khác là thay giá thể mới. Bạn nên trộn theo tỷ lệ như sau để cho kết quả tốt nhất: 50% đất sạch: 20% trấu hun: 30% phân trùn quế hoặc 40% xơ dừa: 10% trấu hun: 30% phân trùn quế: 20% viên đất nung.

6. Nấm gây bệnh vàng lá ở hoa hồng

Dấu hiệu: Cây thường bị vàng lá vào thời tiết có độ ẩm cao vì đó là thời điểm tốt cho nấm gây hại phát triển mạnh. Lá ngả vàng và xuất hiện nhiều đốm nâu đen. Bệnh thường lây lan từ gốc lên ngọn.

Biện pháp: Vì thời tiết ẩm nên bạn hạn chế tưới nước cho cây. Ngoài ra mua thuốc đặc trị nấm và loại bỏ những cành bị bệnh, tránh để lây lan sang các cành khác.

Cây hoa hồng bị nấm
Cây hoa hồng bị nấm

7. Sâu đục thân

Dấu hiệu: Bạn sẽ rất dễ nhận ra nguyên nhân này vì phần ngọn cây sẽ đột nhiên héo rũ sau đó khô lại. Thân cây hoa sẽ sưng và nứt.

Biện pháp: Bạn phun thuốc trừ sâu đặc trị vào thân cây, sau đó bít lỗ sâu đục bằng keo liền sẹo. Đồng thời bạn cũng nên kết hợp bón phân để tăng sức đề kháng cho cây. 

Để chữa bệnh vàng lá ở hoa hồng một cách hiệu quả nhất, bạn cần phải quan sát cây trồng của mình thường xuyên để tìm ra nguyên nhân thực sự. Chỉ khi tìm hiểu đúng nguyên nhân thì bạn mới có thể đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả. Chúc các bạn trồng hoa hồng thành công!
 

Bài viết liên quan

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021
Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất.