Hot line: 0856.656.656

Liệu bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục các bệnh hoa đồng tiền?

Bệnh cây
31/05/2021

Mặc dù đồng tiền là loại cây dễ chăm sóc nhưng bạn cũng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục của một số bệnh hoa đồng tiền để đảm bảo cây luôn được phát triển khỏe mạnh nhất. 

Như chúng ta đều biết hoa đồng tiền là loại cây được trồng khá phổ biến để trang trí nhà cửa ở nhiều gia đình. Một trong những lý do kheiens cho cây được chọn là do dễ chăm sóc. Tuy nhiên, do một số yếu tố cây vẫn có thể bị mắc một số bệnh. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn nguyên nhân cũng như cách chữa trị một số bệnh hoa đồng tiền phổ biến. 

I. Bệnh hoa đồng tiền do sâu hại

1. Rệp

a. Dấu hiệu

Nếu bạn nhận thấy cây chậm lớn, lá cây bị cong lại và mặt sau của lá có chất bài tiết của rệp để lại thì đó là khi cây hoa đồng tiền của bạn đã bị rệp xâm hại. Vào khoảng tháng 5 và tháng 10, rệp phát triển mạnh mẽ và gây hại lớn đến quá trình sinh trưởng của cây. 

b. Cách khắc phục

Hiện tại ở Việt Nam chưa có thuốc bảo vệ thực vật dùng để phòng trừ loại rệp trên hoa đồng tiền. Biện pháp duy nhất bạn có thể làm là dùng phương pháp tưới phun mưa để rửa trôi rệp. Sau khi tưới xong, bạn cần theo dõi thường xuyên để tránh trường hợp rệp quay trở lại. 

2. Bọ phấn

a. Dấu hiệu

Khác với rệp, bọ phấn có thể phát triển và gây hại quanh năm. Đặc biệt, trong môi trường ấm với độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho bọ phát triển thì cây sẽ dễ dàng bị xâm hại. Bọ phấn thường lấy chất dinh dưỡng ở những lá non và lấy thức ăn ngay tại đó. Sau khi bị hút chất dinh dưỡng, lá cây thường có những vết đen. Trong trường hợp, cây bị bệnh quá nặng thì lá cây có thể bị chuyển sang màu vàng. 

b. Cách khắc phục

Với những lá bị sâu hại quá nặng thì bạn nên cắt bỏ để không làm hại đến các bộ phận khác. Hiện nay, cách khắc phục duy nhất để phòng trừ loại bọ phấn này là dùng bẫy dính màu vàng để ngăn ngừa bọ sinh sôi và phát triển trên lá cây.

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền

II. Bệnh hoa đồng tiền do nấm

1. Bệnh phấn trắng

a. Dấu hiệu

Vào giai đoạn đầu, trên lá xuất hiện những đốm mốc màu trắng. Sau đó, những vết này dần dần lan ra với diện tích rộng hơn và dần dần khiến cho lá bị héo, sau đó cong lại và không thể phát triển được nữa. 

b. Nguyên nhân

Hoa đồng tiền bị nấm là do chủng nấm Oidium geberathium gây ra. Đặc biệt, bệnh trở nên nặng hơn khi bạn càng cố gắng tưới nhiều nước và bón nhiều phân cho cây. Hơn nữa, nếu bạn không chú ý tỉa lá tạo cho cây không gian sống thông thoáng thì bệnh của cây cũng càng diễn biến tệ hơn. 

c. Cách khắc phục

Hiện nay, trên thị trường thuốc bảo vệ thực vật có một số loại thuốc như Chlorothalonil, Hexaconazole, Iminoctadine. Bạn có thể dùng những loại này để phòng trừ loại nấm bệnh này cho cây. Tuy nhiên, trên hết bạn vẫn nên quan tâm đến môi trường sống cho cây để đảm bảo các loại nấm bệnh như thế này ít tái phát trở lại. 


2. Bệnh nấm hạch

a. Dấu hiệu

Trong trường hợp này, bệnh trên hoa đồng tiền tương đối dễ phát hiện vì cây lá cây bị thối mềm và bị phủ một lớp màu sữa trắng hoặc lớp đen, nếu bệnh nặng hơn. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, tình trạng thối nhũn sẽ lan dần đến thân và gây chết cây. 

b. Nguyên nhân

Thông thường, cây bị bệnh thường do lây lan từ những cây bị bệnh khác hoặc do sợi hạch nấm có sẵn trong lòng đất. 

c. Cách khắc phục

Bạn có thể sử dụng các loại chất có thành phần như Carbendazim, Trichoderma để loại bỏ loại nấm này trên cây.. 

Bệnh phấn trắng cây hoa đồng tiền

Bệnh phấn trắng cây hoa đồng tiền

Nhìn chung có thể nói rằng việc chọn được hoa đồng tiền giống khỏe mạnh là một điều vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển của cây sau này. Bên cạnh đó, để có được hoa đồng tiền đẹp, bạn cũng nên chú trọng đến việc tạo môi trường thuận lợi cho cây phát triển như xới đất thường xuyên để giúp cho đất tơi xốp, thoát nước tốt hơn

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh hoa đồng tiền phổ biến mà trong quá trình chăm sóc cây dễ gặp phải. Hy vọng những thông tin trên có thể cho việc chăm sóc cây của bạn trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Chúc các bạn có thể sớm khắc phục tình trạng sâu bệnh trên cây và sớm có những chậu hoa đồng tiền thật đẹp!
 

Bài viết liên quan

Nguyên nhân và cách chữa trị một số loại bệnh phổ biến trên cây tùng la hán

Bệnh cây
11/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây tùng la hán, người trồng không thể nào tránh khỏi cây bị mắc một số bệnh phổ biến. Chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể của từng loại bệnh để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách chữa một số bệnh phổ biến trên cây nguyệt quế bonsai

Bệnh cây
02/06/2021
Trong quá trình chăm sóc cây nguyệt quế bonsai, bên cạnh việc chăm sóc cây cẩn thận, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đề phòng một số loại bệnh phổ biến cây dễ gặp phải. 

Bật mí cách chăm sóc cây hương thảo bị héo

Bệnh cây
06/05/2021
Trong quá trình trồng cây hương thảo, nhiều cây sẽ gặp phải tình trạng héo lá. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn nguyên nhân và cách chăm sóc cây hương thảo bị héo lá.