Hot line: 0856.656.656

Bật mí cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng thân gỗ ra hoa siêu đẹp

Nếu bạn là một người yêu thích hoa tử đằng thân gỗ chắc hẳn bạn sẽ tò mò liệu cây có phù hợp để thích nghi với khí hậu Việt Nam và nếu có thể thì nên chăm sóc cây như thế nào để cây ra hoa thật đẹp.

Nhiều người yêu hoa chắc chắn sẽ bị hút hồn bởi những cây hoa tử đằng thân gỗ với những hàng hoa rực rỡ cả một góc phố. Đây là loại cây tượng trưng cho tình yêu cũng như may mắn nên được rất nhiều người mong muốn trồng loại cây này trong vườn hay khuôn viên nhà mình. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào trồng loại cây này thì ai cũng cần những kiến thức cơ bản về loại cây này. 

I. Khái quát về cây hoa tử đằng thân gỗ

Hoa tử đằng có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và miền đông nước Mỹ với những màu sắc vô cùng đa dạng như hồng, tím, trắng. Mỗi màu sắc của hoa lại có nét đẹp riêng và phù hợp với thẩm mỹ riêng của người trồng. 

Với đặc tính ngủ đông, những tưởng cây khó thích nghi với khí hậu Việt Nam nhưng thật may mắn, cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Do đặc điểm đó nên lá hoa tử đằng thường rụng vào trước hoặc sau Tết âm lịch và cây thường phát triển tốt nhất với tháng 3 hoặc tháng 4. 

II. Cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đằng thân gỗ

1. Cách trồng

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đất trồng cho cây. Loại đất tốt nhất cho cây là hỗn hợp đất mùn kết hợp với tro trấu, xơ dừa tạo ra độ tơi xốp giúp cho cây dễ hấp thu chất dinh dưỡng cũng như thoát nước tốt nhất. 

Hoa tử đẳng thân gỗ

Hoa tử đằng thân gỗ

Bạn cần ngâm hạt giống trong nước với nhiệt độ 40-60 độ C trong 4 tiếng. Sau đó, bạn cần giữ ẩm cho hạt giống trong 20 tiếng để đảm bảo cho hạt nảy mầm trước khi trồng. Tiếp đó, bạn có thể mang hạt gieo xuống đất và phủ một lớp đất mỏng lên. 

Hãy đảm bảo rằng phần đất bạn trồng có tiếp xúc với ánh nắng để tạo điều kiện tốt cho hạt giống phát triển. Bạn nên dùng bình xịt nước tưới để tạo độ ẩm tốt cho đất. Nếu bạn duy trì được điều kiện tốt thì sau khoảng vài tuần hạt có thể nảy mầm khỏi mặt đất và phát triển. 

2. Điều kiện ánh sáng

Hoa tử đằng thân leo hay thân gỗ thì đều ưa nắng nên tốt hơn hết là bạn nên chọn những vị trí cho cây được tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất có thể nhé. Có lẽ vì thế mà ở Việt Nam, cây thường ra hoa vào mùa hè

3. Chế độ tưới nước

Mặc dù được biết đến là loại cây khá dễ trồng và dễ thích nghi với nhiều điều kiện môi trường khác nhau nhưng bạn cũng cần tưới nước cho cây hoa tử đằng thân gỗ đều đặn mỗi ngày. Nếu có được đất trồng tốt và chế độ tưới nước phù hợp cây có thể leo được khoảng 2m trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, phải đến 2 hoặc 3 năm sau cây mới cho ra hoa được như ý. Thậm chí có những cây phải mất đến 4 hoặc 5 năm. 

4. Chế độ bón phân

Mỗi năm bạn nên bón phân hữu cơ cho cây một lần vào mùa xuân để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây ra hoa nhanh hơn. 

Cắt tỉa cây như thế nào để cây nhanh chóng ra hoa
Vào mùa hè năm đầu tiên, cứ nửa tháng một lần bạn nên tỉa bớt chồi cây để cây tập trung phát triển. Vào những năm tiếp theo, bạn nên cắt bớt cành hoặc nếu là thân leo thì bạn nên cắt bớt thân chính để cây có thể ra nhiều hoa hơn.

Hoa tử đằng trắng

Hoa tử đằng trắng

Bạn chỉ nên để cành của mùa sau dài hơn cành mùa trước khoảng 90 cm thôi nhé. Lưu ý việc cắt tỉa cây rất quan trọng vì nó sẽ quyết định việc cây của bạn ra hoa sớm hay muộn, mật độ hoa dày hay thưa. 
                                     
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đằng thân gỗ. Chúc các bạn có những cây hoa khỏe mạnh và sớm thấy được những chùm hoa tử đằng rực rỡ khoe sắc trong vườn nhà mình nhé!

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.