Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn cách chăm cây sen đá đảm bảo cây luôn tươi khỏe

Có lẽ vì cách chăm cây sen đá rất đơn giản dù trong bất kỳ điều kiện nào nên loại cây này rất được ưa chuộng. Tuy vậy, chúng ta cũng không nên chủ quan và vẫn cần chăm chút để cây luôn phát triển tốt nhất. 

Sen đá chắc hẳn là một trong những loại cây được giới văn phòng rất ưa chuộng vì vừa xinh xắn để bàn làm việc lại vừa chăm sóc dễ dàng. Tuy nhiên, không ít người nghĩ rằng loại cây này chẳng cần chăm nhiều nên bỏ bê khiến cho cây chết lúc nào không hay. Hôm nay hãy cũng chúng tôi tìm hiểu cách chăm cây sen đá đúng cách nhé.

1. Đất trồng

Sen đá không phải loại cây ưa nước nên bạn lưu ý cần chọn những loại đất thoát nước tốt. Bên cạnh đó, vẫn cần đảm bảo đất cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây. 
Bạn có thể tham khảo tỷ lệ lý tưởng dành cho đất của cây sen đá như sau: 25% pumice: 35% perlite: 40% trấu hun.

2. Chế độ tưới nước

Chúng ta đều có thể nhận ra sen đá là loại cây trữ nước trong lá, chịu hạn tốt nhưng như thế không có nghĩa là người trông không cần chăm sóc cây sen đá, không cần tưới nước cho chúng. Bạn vẫn cần tưới nước cho cây nhưng không cần phải tưới quá nhiều. Lượng nước bạn tưới phụ thuộc vào kích thước cây bạn trồng.

Lưu ý là bạn không nên tưới quá nhiều nước vì như thế có thể khiến cây bị chết do ngập úng nước. Nên tưới nước cho cây từ gốc vì nếu bạn tưới vào lá sẽ khiến lá cây bị úng và thối. 

Cây sen đá
Cây sen đá

3. Ánh sáng

Như đã nói cách chăm cây sen đá rất đơn giản nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể lơ là. Ánh sáng là một trong những nhân tố quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của cây. 

Bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ như gần cửa sổ, cho cây ra nắng 2-3 tiếng 1 ngày và khoảng thời gian tốt nhất là từ 8 đến 11 giờ sáng. Một số loại sen đá sẽ thay đổi màu nguyên bản của nó khi không được cung cấp đủ ánh sáng mặt trời, ví dụ như sen đá phật bà, sen đá cam, sen đá đỏ. 

4. Một số bệnh sen đá dễ gặp phải

Cây bị nấm mốc: Thời điểm cây sen đá dễ bị tổn thương do mầm bệnh nhất chính là vào mùa mưa khi độ ẩm trong không khí tăng cao đột ngột. Lá cây sen đá không thích ứng được với thời tiết sẽ bị thối và có thể lan ra toàn bộ cây. 

Biện pháp: Nếu bạn nhanh chóng phát hiện ra lá sen đá bị thối, bạn có thể cắt bỏ chiếc lá đó đi. Điều này bạn lại cần phải đặc biệt lưu ý trong cách chăm sóc sen đá mini vì cây rất nhỏ nên khó có thể phát hiện được ra. Đồng thời bạn cần thay đất cho cây để đảm bảo cây được thoáng khí và thoát nước dễ dàng. 

Cây sen đá bị nấm mốc 
Cây sen đá bị nấm mốc 

Trên đây là những mẹo nho nhỏ chia sẻ cho các bạn cách chăm cây sen đá để chắc chắn rằng cây sẽ sống lâu và khỏe mạnh nhất có thể. Mong rằng cây sen đá của các bạn luôn tươi khỏe để không gian sống thật đẹp nhé!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.