Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh mai

Mặc dù là loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng hiện nay cây thanh mai đã được trồng nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải người trồng nào cũng biết cách chăm sóc để cây ra quả và khỏe mạnh. 

Trong những năm gần đây, rất nhiều người chọn trồng cây thanh mai vì nhiều lợi ích mà nó mang lại. Mặc dù rất được ưa chuộng nhưng việc trồng trọt và chăm sóc cây như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về cách trồng và chăm sóc loại cây này sao cho cây luôn khỏe mạnh và ra nhiều quả. 

I. Trồng cây thanh mai

1. Chuẩn bị đất

Bạn nên chuẩn bị loại đất tơi xốp để tạo môi trường thông thoáng cho cây phát triển. Ngoài ra, để đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng cho cây, bạn nên bón một ít phân hữu cơ vào trong đất trước khi trồng cây. 

2. Thời gian trồng

Một năm cây thanh mai chỉ ra quả đúng một lần nên bạn cần chọn thời điểm phù hợp để bắt đầu gieo hạt. Theo nhiều người trồng có kinh nghiệm thì thời điểm lý tưởng nhất để trồng cây thanh mai là tháng 6 và tháng 7. Đây là thời điểm mà điều kiện tự nhiên tốt nhất cho cây lớn mạnh. 

Tùy vào từng hạt và cũng tùy vào điều kiện thời tiết cũng như sự chăm sóc của con người mà hạt cây thanh mai có thể nảy mầm trong khoảng từ 2 đến 12 tháng. Tuy nhiên, để kích thích hạt nảy mầm nhanh thì bạn nên cạo lớp vỏ trên bề mặt nhám của hạt đi. 

Quả thanh mai

Quả thanh mai

II.    Chăm sóc cây thanh mai

Có thể nói rằng đây là một trong những loại cây dễ trồng nhất vì người trồng không cần phải tốn công chăm sóc cho cây quá nhiều. 

1. Chế độ tưới nước

Cây thanh mai rừng là loại cây ưa nắng nên không cần quá nhiều nước. Vào giai đoạn đầu, bạn chỉ cần tưới nước cho cây khoảng 2 đến 3 lần một tuần để đảm bảo cây đủ nước cho bộ rễ phát triển. Còn khi cây đã phát triển cứng cáp thì bạn không phải tưới quá nhiều nước nữa. Bạn chỉ cần kiểm tra thấy đất có dấu hiệu khô thì khi đó mới cần phải tưới nước. 

2. Chế độ bón phân

Vì là loại cây dễ phát triển nên bạn cũng không cân phải bón phân quá nhiều cho cây. Bạn chỉ cần bón phân cho cây khoảng 3 tháng 1 lần và mỗi lần bón một lượng vừa phải để cây không bị sốc thuốc và chết cây. 

3. Cắt tỉa cây

Ngoài việc tưới nước và bón phân cẩn thận, bạn cũng cần để ý đến việc cắt tỉa cho cây sao cho tán cây đẹp và thoáng để tránh việc tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. 

Hình ảnh cây thanh mai

Hình ảnh cây thanh mai

Trên đây là những lưu ý và chia sẻ của chúng tôi về quá trình chăm sóc cây thanh mai. Nhìn chung các bạn có thể thấy rằng đây là một loại cây không quá khó chăm sóc nhưng nếu bạn chú ý hơn trong quá trình trồng thì cây sẽ khỏe mạnh và cho nhiều quả hơn. Chúc các bạn trồng cây thành công và có được những cây thanh mai sai quả!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.