Hot line: 0856.656.656

Cách trồng và chăm sóc cây nấm rơm cực dễ ngay tại nhà

Cây nấm rơm là một nguyên liệu rất đỗi quen thuộc với hầu hết mọi người nhưng liệu bạn đã biết cách trồng và chăm sóc cây đúng cách để thu hoạch tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết này nhé!

Cây nấm rơm là một trong loại cây dễ trồng và phát triển phù hợp với khí hậu Việt Nam. Tuy nhiên, bạn đã thực sự biết cách trồng và chăm sóc cây thật tốt để đảm bảo cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết hôm nay của chúng tôi nhé!

I. Chuẩn bị trồng cây nấm rơm

1. Chọn rơm

Nhiều bạn thắc mắc là cây nấm rơm sống ở đâu. Có rất nhiều vật liệu có thể lựa chọn để trồng nấm nhưng rơm rạ thường được chọn nhất vì dễ trồng và cho năng suất cao. Bạn có thể lựa chọn rơm rạ nào cũng được miễn sao không bị mục nát thì cây sẽ phát triển được tốt nhất. 

2. Chọn meo giống

Khi chọn meo giống bạn cũng cần cân nhắc thật cẩn thận vì đôi khi nếu giống bị nhiễm tạp khuẩn thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của thành phẩm. 
Meo giống tốt thường được nhận biết là sợi tơ nấm màu trắng trong, tuy nhiên có một số giống trưởng thành thì lại có hạt màu đỏ nâu. Những loại này vẫn sẽ cho năng suất tốt nên bạn không cần quá lo ngại. 

cây nấm rơm

Cây nấm rơm

II. Cách trồng nấm rơm

Cách trồng cây này không quá phức tạp nên bạn không cần phải lo lắng. Đầu tiên, bạn chất rơm thành đống với tỷ lệ dài 8m rộng 2m. Với mỗi lớp rơm cao 20cm bạn tưới nước cho rơm thấm đều và cứ tiếp tục chất rơm cho đến khi đống rơm đạt được chiều cao 1,5m. 

Sau đó bạn lấy nylon hoặc rơm khô phủ xung quanh để giữ nhiệt vài ngày. Sau khoảng 10-12 ngày, khi rơm đã xẹp xuống bạn đem rơm chất ra luống. 

III. Cách chăm sóc cây nấm rơm

Một điểm đặc biệt của nấm rơm là bạn không cần phải chăm sóc gì thêm cho cây vì bản thân rơm khi phân hủy đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho nấm rồi. Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý đó chính là nhiệt độ và chế độ tưới nước cho cây. 

Khi bạn kiểm tra thấy nhiệt độ giảm thì hãy ngưng tưới nước và bỏ bớt áo mô để giúp cây hấp thụ được nhiều nắng. Khi thấy nhiệt độ tăng hãy thay rơm áo ướt bằng rơm khô để cây có thể thoát nước và giảm nhiệt.

Lưu ý khi trồng nấm rơm, sau khi ủ 5 đến 8 ngày bạn nên dỡ rơm áo và đảo cho rơm tơi rồi đậy trở lại mô nấm. 

Nấm rơm

Nấm rơm

IV. Thu hoạch

Đây chắc chắn là công đoạn được mong đợi nhất của người trồng. Sau khi ủ rơm 10 đến 14 ngày là bạn có thể thu hoạch đợt đầu tiên của cây nấm rơm. Sau khoảng 7 đến 8 ngày tiếp đó là bạn có thể thu hoạch được đợt thứ 2 rồi!

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp cơ bản trồng và chăm sóc cây nấm rơm. Hy vọng các bạn sẽ trồng thành công và có những vụ nấm bội thu!

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.