Hot line: 0856.656.656

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa lan để đảm bảo hoa luôn tươi tốt

Hoa lan là một trong những loài hoa rất kén người chơi vì không phải ai cũng có thể chăm sóc hoa tốt. Vậy hãy tham khảo những kỹ thuật dưới đây để giúp cho cây lan của bạn sinh trưởng và phát triển tốt nhất nhé!

Có thể nói hoa lan là một trong những loài hoa đa dạng về chủng loại nhất. Theo các báo cáo khoa học có đến hơn 22,000 loài lan khác nhau. Và dĩ nhiên, mỗi loại hoa lan sẽ có những cách chăm sóc đặc biệt riêng. Tuy vậy, chúng ta vẫn sẽ có một công thức chung để nuôi dưỡng các loại lan cho người mới bắt đầu chơi. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết này nhé!

1. Ánh sáng 

Lan là một loại cây ưa ánh sáng mạnh nhưng lại ưa ánh sáng trực tiếp hơn nên người ta thường đặt lan cạnh cửa sổ hướng nam hoặc đông. Đặt ở vị trí này bạn có thể đảm bảo được rằng cây được tiếp nhận đủ ánh sáng và cường độ ánh sáng cũng vừa phải, đủ để có thể giúp cây lớn khỏe. 

2. Nhiệt độ

Một trong những điểm trong việc chăm sóc hoa lan đúng cách là đảm bảo nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây hoa lan phát triển tốt từ 16 đến 24 độ C. Nếu nhiệt độ quá thấp lan có thể sẽ bị chết nên bạn cố gắng duy trì nhiệt độ trong nhà mình khoảng 16 độ C nhé!

3. Tưới nước

Tùy vào từng giống hoa lan, thời tiết mà bạn sẽ có chế độ tưới nước phù hợp cho cây từ vài ngày một lần thậm chí vài tuần một lần. Nhìn chung, cách vài ngày bạn nên kiểm tra độ ẩm của đất trồng lan xem có bị khô hay không để tưới nước nhẹ cho cây. Bạn tưới nước vào giá thể trồng lan để cây được ngấm nước. 

Hoa lan

Hoa lan

Ngoài ra nếu độ ẩm của nhà bạn dưới 40% thì bạn nên dùng bình xịt phun sương cho cây mỗi ngày một lần. Còn nếu độ ẩm trong nhà cao hơn 60% thì bạn nên dùng máy hút ẩm để tránh tình trạng nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi nảy nở gây hại cho cây.

4. Bón phân

Bạn nên bón phân cân đối dạng lỏng và chú ý bón cho cây mỗi tháng một lần trong thời gian cây nở hoa. Lưu ý trong quá trình chăm sóc lan khi ra hoa, sau khi hoa nở thì tốt hơn hết bạn không nên bón phân cho cây nữa vì lúc này cây sẽ ngừng phát triển. 

Có một điều bạn cần phải lưu ý là bạn không nên tưới nước sau khi bón phân cho cây vì các chất dinh dưỡng sẽ trôi theo nước và cây không kịp hấp thụ. 

5. Cắt tỉa hoa lan

Thông thường hoa lan không nở qua một lần trên cùng một cành nên bạn hãy cắt cành sau khi hoa tàn. Lưu ý với những ai chăm sóc hoa lan hồ điệp thì không cần phải cắt cành vì hoa có thể nhiều hơn trên cùng một cành hoa. Và đặc biệt bạn cần phải khử trùng dụng cụ trước khi cắt tỉa lan nhé!

6. Chú ý chậu cây phải có lỗ thoát nước

Một trong những điều bạn buộc phải lưu ý khi trồng lan là phải trồng cây trong chậu có lỗ thoát nước để đề phòng cây bị úng nước và bị phân hủy. Đa số các loại chậu trồng lan trên thị trường đều có sẵn lỗ thoát nước nên bạn không phải quá lo lắng về vấn đề này. 

Hoa lan hồ điệp

Hoa lan hồ điệp

Ngoài ra bạn cũng cần phải chú ý quan sát để tránh trường hợp sâu bệnh, nấm mốc có thể làm hại đến cây mà bạn không phát hiện ra. 

Hy vọng những lưu ý chung khi trồng hoa lan này sẽ giúp ích được cho các bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng lan với từng loại cụ thể để đảm bảo cây luôn tươi tốt và phát triển khỏe mạnh nhất. Chúc các bạn trồng lan thành công!
 

Bài viết liên quan

Những kỹ thuật cơ bản trồng và chăm sóc cây hồng giòn

Cây hồng giòn được nhiều người nông dân ưa trồng vì mang lại giá trị kinh tế cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào nhé!

Bí quyết chăm sóc cây hồng xiêm hiệu quả để cho ra nhiều quả

Cây hồng xiêm là một trong những loại cây được trồng ở nhiều địa phương ở Việt Nam vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người mới trồng cây thì việc chăm sóc cây cần đến những kỹ thuật chăm sóc cơ bản.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây si khỏe mạnh quanh năm

Cây si - một trong những loại cây công trình phổ biến ở Việt Nam. Tuy được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng trong quá trình trồng cây vẫn cần có những quy tắc nhất định.